รักษาการ เลขาฯ ก.ล.ต. ตอบปมร้อน “STARK-ITV” ผู้กำกับทำอะไรอยู่

“ธวัชชัย ทิพยโสภณ”
ภาพจากเพจ สำนักงาน กลต.

“ธวัชชัย ทิพยโสภณ” รักษาการ เลขาธิการ ก.ล.ต. ตอบปมร้อน “STARK-ITV” ย้ำผู้กำกับ-ผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานเต็มที่ แจงยังไม่ได้เอกสารทางการจาก STARK กรณีขอขยายเวลาทำ special audit ออกไป 30 วัน จะอนุมัติให้หรือไม่ต้องดูเหตุผลประกอบ ส่วน ITV กำลังตามดูขั้นตอนกระบวนการกฎหมาย

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 นายธวัชชัย ทิพยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีปัญหาที่เกิดขึ้นของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ว่า

ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งทาง ก.ล.ต.เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะพยายามเร่งรัด STARK ชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ และประกอบกับสำนักงาน ก.ล.ต.เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น เวลาดำเนินการในขั้นตอนบังคับใช้กฎหมายอาจจะออกมาชี้แจงตอนนี้ไม่ได้

ส่วนประเด็นที่ STARK ได้ยื่นตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยระบุว่าจะขอความอนุเคราะห์สำนักงาน ก.ล.ต.ขยายระยะเวลาการตรวจสอบกรณีพิเศษ (special audit) เพิ่เติมออกไปอีก 30 วัน หลังจากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 ตามกำหนดได้ ในเบื้องต้นนั้นสำนักงาน ก.ล.ต.ยังไม่ได้รับข้อมูลหรือเอกสารอย่างเป็นทางการ หาก STARK ส่งข้อมูลมา ก็ไม่ใช่ว่าสำนักงาน ก.ล.ต.จะอนุมัติให้ได้เลย คงต้องพิจารณาเหตุผลประกอบการตัดสินใจด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

ส่วนประเด็นของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (ITV) เหมือนกรณีอื่น ๆ ที่เวลาเกิดประเด็นปัญหาขึ้นมา และเกี่ยวพันกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงาน ก.ล.ต.ต้องเข้าไปดูตามขั้นตอนของกระบวนการกฎหมาย

Advertisment

“ตอนนี้การจะบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตราไหนนั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นยังเป็นจุดตั้งต้น อย่างไรก็ตาม เวลาที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น บทกฎหมายมีหลายมาตรา แต่สิ่งที่ ก.ล.ต.ทำงานคือต้องดูในข้อเท็จจริง/ข้อกฎหมายก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ให้เชื่อมั่นว่าสำนักงาน ก.ล.ต.เราทำงานเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถมาเปิดเผยเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในตอนนี้ได้” รักษาการเลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าว