เก็งเฟดประชุม 25-26 ก.ค.นี้ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%

เงินดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินประชุม FOMC วันที่ 25-26 ก.ค.นี้ คาดเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ชี้ปรับขึ้นครั้งสุดท้ายหรือไม่ขึ้นกับข้อมูลทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม FOMC (คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ) วันที่ 25-26 ก.ค.นี้ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ 5.25-5.50% หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณผ่าน Fed Dot Plot ในการประชุม FOMC เดือน มิ.ย. ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้งในปีนี้

โดยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มิ.ย. 2566 ลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 3.0% YOY แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ 2.0% อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและดัชนีราคาพื้นฐานจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (Core PCE) ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้เป้าหมายของเฟดในการควบคุมเงินเฟ้อนั้นยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ออกมาล่าสุด แม้จะเริ่มส่งสัญญาณลดความร้อนแรงลง แต่ตลาดแรงงานยังคงค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดยังเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อในการประชุมที่จะถึงนี้ ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่เฟดอาจนำพาเศรษฐกิจสหรัฐ ไปสู่ Soft Landing หรือการที่อัตราเงินเฟ้อปรับลดลงโดยเศรษฐกิจสหรัฐ ไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นมีมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลาดมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมที่จะถึงนี้อาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อสหรัฐมีทิศทางชะลอลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แม้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะยังค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐ ในไตรมาสถัด ๆ ไปอาจชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ตลาดส่วนใหญ่มองว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งสุดท้ายในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. 2566 นี้

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ที่ออกมา โดยเฉพาะหากเงินเฟ้อพื้นฐานและค่าแรงไม่ปรับลดลงเร็ว และหากตลาดแรงงานยังไม่ลดความร้อนแรงลงเท่าที่ควร