ธปท. เล็งหารือ “สหกรณ์-เช่าซื้อ” แก้หนี้ยั่งยืน แบงก์ยันช่วยลูกหนี้หลังหมดมาตรการ

ธปท.เล็งหารือ “สหกรณ์-เช่าซื้อ”

ธปท.ย้ำมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้หมด มั่นใจสถาบันการเงินยังให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าหารือ “สหกรณ์-เช่าซื้อ” แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนยั่งยืน ด้าน “สมาคมธนาคารไทย-สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ” ยันหมดมาตรการฟ้า-ส้ม ไม่กระทบลูกหนี้จนเป็นหน้าผาเอ็นพีแอล

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่จะทยอยหมดอายุลงในสิ้นปีนี้ เชื่อว่าสถาบันการเงินยังคงให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่องในการปรับโครงสร้างระยะยาว ซึ่งดูแลตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ โดยมาตรการฟ้า-ส้มเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

อย่างไรก็ดี การแก้ไขหนี้ครัวเรือนจะต้องทำแบบบูรณาการและอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งผู้กำกับดูแล เจ้าหนี้ และลูกหนี้ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับสหกรณ์ และธุรกิจเช่าซื้อ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขหนี้ครัวเรือน เนื่องจากมีหนี้บางส่วนราว 30% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมดที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธปท.

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารยังคงได้เดินหน้าประคองลูกหนี้ที่กำลังจะหมดมาตรการช่วยเหลือ โดยธนาคารจะมีมาตรการดูแลช่วยเหลือต่อไป โดยมาตรการฟ้า-ส้ม ถือเป็นมาตรการที่ ธปท.ช่วยให้ธนาคารมีความยืดหยุ่นและลดภาระในเรื่องของการตั้งสำรองและจัดชั้นหนี้ เพื่อไม่ให้ธนาคารมีความเปราะบางจนเกิดในระบบ โดยในส่วนของธนาคารกำลังปรับตัวเข้าสู่งบดุล (Balance Sheet) ที่ปกติ

Advertisment

และมาตรการเฉพาะจุดตามแนวทางการแก้หนี้ระยะยาวและโครงการพักทรัพย์พักหนี้ โดย ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 มีลูกหนี้ที่ยังอยู่ภายใต้การช่วยเหลือของธนาคารพาณิชย์ จำนวน 2 ล้านบัญชี ยอดหนี้ 1.88 ล้านล้านบาท จากยอดหนี้ที่เคยสูงสุด ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 จำนวน 6.12 ล้านบัญชี ยอดหนี้ 4.2 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารสมาชิกยังร่วมกิจกรรมช่วยเหลือลูกหนี้อื่น ๆ รวมไปถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ธนาคารได้ออกมาเพื่อประคับประคองลูกหนี้กลุ่มเปราะบางของตนเอง แบบตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

นายวิทัย รัตนากร ประธานสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ กล่าวว่า แม้ว่ามาตรการช่วยเหลือหมด โดยเฉพาะมาตรการฟ้า-ส้ม ไม่ได้ทำให้ธนาคารช่วยเหลือลูกหนี้น้อยลง เพราะแต่ละธนาคารจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือต่อเนื่อง ดังนั้น จึงไม่ต้องห่วงเกิดหน้าผาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)

ขณะเดียวกัน ในส่วนของธนาคารออมสินจะเห็นว่าลูกหนี้ที่เข้าโครงการมาตรการช่วยเหลือปรับลดลงต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว รายได้ดีขึ้น และปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้ช่วยบรรเทาปัญหา และสามารถออกจากมาตรการช่วยเหลือ

Advertisment

“แม้จะหมดมาตรการฟ้า-ส้ม ไม่ได้ว่ามาตรการช่วยเหลือจะหมด เพราะมาตรการจะมีออกมาต่อเนื่องเพื่อดูแลลูกค้า จึงยืนยันไม่น่าจะเกิด Cliff NPL”