แนวโน้มราคาทองวันนี้ (27 ก.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2566

 

คำแนะนำ

แม้ว่าราคาจะดีดตัวขึ้น หลังจากทิ้งตัวลงในช่วงต้นสัปดาห์ แต่หากราคาปรับตัวขึ้นไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,988-2,009 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับสูงสุดของสัปดาห์ที่ผ่านมา และระดับสูงสุดเดือน มี.ค.) อาจมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาเพิ่มขึ้น จึงแนะนำเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่ผ่านโซนดังกล่าว สถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่านแนวต้าน 2,009 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทยอยปิดสถานะขายทำกำไรหากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับโซน 1,961-1,945 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ปัจจัยพื้นฐาน

เมื่อคืนนี้ราคาทองปิดบวกได้ 7.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่เฟดมีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาดการณ์ ส่วนสิ่งที่ตลาดสนใจคือถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ซึ่งไม่มีถ้อยคำที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญนัก และเป็นสิ่งที่ตลาดซึมซับไปแล้วพอสมควร กล่าวคือ ยังส่งสัญญาณคลุมเครือในทิศทางดอกเบี้ย

Advertisment

โดยมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะทั้งขึ้นหรือคงดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงนั้น ๆ ประเด็นดังกล่าวที่ไม่ได้ Hawkish มากขึ้น ดอลลาร์จึงถูกขาย และหนุนทองขึ้นทำระดับสูงสุดที่ 1,977.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงที่ไม่ชัดเจน ไปบั่นทอนความหวังการยุติขึ้นดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ราคาทองคำอาจมีความผันผวนได้

ปัจจัยที่ต้องติดตาม