ประวัติ วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ มือกฎหมายหลายบริษัทดัง แพ้คดีหุ้น “WEH”

วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ

ช่วงนี้ ชื่อของ “วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ” ถูกกล่าวถึงอย่างมาก เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกศาลอังกฤษ พิพากษาให้แพ้คดีหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ WEH ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ฝ่ายผู้ฟ้องราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ซึ่งในคดีดังกล่าว “วีระวงค์” ตกเป็นจำเลยที่ 13 จากผู้ถูกฟ้องรวม 15 ราย (นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คน) เนื่องจากเป็นที่ปรึกษาของนายณพ

อย่างไรก็ดี ประวัติของ “วีรวงค์” ต้องเรียกได้ว่า เป็นมือกฎหมายที่ดีกรีไม่ธรรมดา โดยจบนิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (นิสิตเก่าดีเด่นปี 2556 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย), นิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LLM.) University of Pennsylvania, เนติบัณฑิตไทย และ เป็นทนายความจากประเทศไทยคนแรกที่สอบเป็นเนติบัณฑิตรัฐนิวยอร์คได้

ทั้งนี้ “วีระวงค์” เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ที่มีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับในด้านการกำกับดูแลกิจการ โดยเคยดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง โดยเฉพาะบริษัทในเครือ “ไทยเบฟ” ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” อาทิ กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), กรรมการอิสระ บริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ ลิมิเต็ด ประเทศสิงคโปร์, กรรมการ และกรรมการกำกับดูแลกิจการของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน),

กรรมการอิสระ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กรรมการอิสระ กรรมการสรรหาค่าตอบแทนและบรรษัทภิบาล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กรรมการ กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และกรรมการอิสระ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

Advertisment

ปัจจุบัน “วีระวงค์” ทยอยลาออกจากการเป็นกรรมการในบริษัทชื่อดังหลายแห่ง ทั้งบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC