SCB-KBANK-KTB เปิดศึกแย่งลูกค้าสมัครแอพฯ ฟรีค่าธรรมเนียมโอน-จ่าย-เติม-กด

เขย่าตลาดเงินอีกระลอก หลัง 3 แบงก์ใหญ่ อย่าง ไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย และตามมาติดๆ คือธนาคารกรุงไทย ต่างออกมาสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับตลาด โดยการประกาศลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม สำหรับผู้ใช้ แอปพลิเคชั่นของธนาคาร ทั้งการทำธุรกรรมโอนเงิน จ่ายเงิน เติมเงิน กดเงิน ก็ไม่ต้องเสียเงินอีกต่อไป

อย่างไทยพาณิชย์เรียกได้ว่าถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่นำร่องลดค่าธรรมเนียมใหักับลูกค้า “SCB EASY” ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญใหม่ “SCB EASY Freenomenon” หวังมัดใจลูกค้าด้วยการเป็นธนาคารแรก ที่ยกเลิกค่าธรรมเนียม 5 ประเภทยอดฮิต ได้แก่ 1.โอนข้ามเขต 2.โอนต่างธนาคาร 3.เติมเงิน ต่างๆ 4.จ่ายบิล 5.กดเงิน โดยไม่ใช้บัตรข้ามเขต ผ่านแอปพลิเคชัน “SCB EASY” โอน จ่าย เติม กด ฟรีหมด ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไป

“ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองผู้จัดการอาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ธนาคารกำลังสร้างแพลตฟอร์มให้กับธนาคาร วันนี้ไม่ใช่แข่งกับแบงก์กันเอง แต่ธนาคารต้องการแข่งกับแพลตฟอร์มต่างๆ

โดยเฉพาะแพลตฟอร์มต่างประเทศที่เกิดกันมากมายดังนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ธนาคารมีการยกเลิกค่าธรรมการทำธุรกรรมไปเลย เพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มใหม่มากขึ้น

ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกรรมอีกมากมาย เช่น การเข้าไปปล่อยกู้ผ่านระบบดิจิทัล หรือที่เห็นล่าสุด ไม่ใช่เพียงยอดดาวน์โหลด SCB EASY ที่เพิ่มขึ้น แต่ยอดเงินฝากของธนาคารยังเพิ่มขึ้นด้วย

และในอนาคตเอง จะเห็นไทยพาณิชย์สร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชั่น SCBEASY อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาที่เห็นแล้ว เช่น บริการ SCB EASY E-Marketplace, “SCB EASY Gifts”, SCB EASY Movies” ฯลฯ

ธนากล่าวว่า หลังยกแพลตฟอร์มของธนาคารใหม่ ทำให้ธนาคารมียอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 3 แสนรายต่อเดือน ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่กว่า 6.5 ล้านราย มียอดใช้งานแอคทีฟกว่า 75%

โดยไทยพาณิชย์ตั้งเป้าว่าท้ายที่สุดแล้ว สิ้นปีนี้ยอดใช้งานผ่าน SCB EASY จะขึ้นแตะระดับกว่า 10 ล้านรายได้

ด้านธนาคารกสิกรเองก็เสียงดังไม่แพ้กัน เพราะกล้าลดค่าธรรมเนียมตามออกมาติดๆ นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าธนาคารได้ประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” สำหรับบริการ “โอน เติม จ่าย” ซึ่งเป็นบริการที่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการบริการนิยมใช้ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ค่าธรรมเนียมที่ถูกลง จำนวนฐานลูกค้าที่มีกว่า 14.5 ล้านราย โดยตั้งเป้าว่าการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการ ภายในกลางปี

โดยค่าธรรมเนียมยกเว้น เช่น โอนข้ามเขต ฟรี 5 ครั้งต่อเดือน, โอนต่างธนาคาร จ่ายบิล เติมเงิน วันนี้จนถึงสื้นปีนี้

ด้านธนาคารกรุงไทย เป็นอีกแบงก์ที่ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมสดๆ ร้อน ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank จนถึงสิ้นปีนี้

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวต่อว่า ธนาคารกรุงไทยยึดมั่นในบทบาทธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ต้องการสนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนในทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงและใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยต้นทุนที่ต่ำอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในครั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการของธนาคารเท่านั้น