ATTO 3 ไฟไหม้ “กรุงเทพประกันภัย” รับประกัน รอพิสูจน์ความเสียหาย

ATTO 3 ป้ายแดงไฟไหม้ “กรุงเทพประกันภัย” ผู้รับประกัน แจ้งรอทีมวิศวกรพิสูจน์ความเสียหายทั้งหมด ยืนยันมีประกันชั้น 1 ได้รับความคุ้มครองแน่นอน

วันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า BYD สีเทา ทะเบียนป้ายแดง ไปจอดชาร์จไฟหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เนื่องจากแบตเตอรี่รถเหลือ 10% โดยเจ้าของรถได้นั่งรออยู่ภายในรถ ส่วนคนในครอบครัวลงไปช็อปปิ้ง เมื่อชาร์จแบตได้ 50% พบเห็นควันลอยออกมาจากฝากระโปรงรถ จึงรีบบอกเจ้าหน้าที่ห้างเอาถังดับเพลิงมาดับ จากนั้นรีบโทรศัพท์แจ้งดับเพลิง

โดยเจ้าของรถแจ้งว่า ได้ซื้อรถคันนี้มาได้ 1 สัปดาห์ ราคากว่า 1 ล้านบาท ใช้งานตามปกติ ชาร์จแบตเตอรี่อยู่ที่บ้าน และตามจุดชาร์จที่มีบริการทั่วไป และได้ขับรถมาซื้อของแล้วมาจอดชาร์จแบตเตอรี่จุดชาร์จของห้าง พอมีควันพุ่งออกมาก็รู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้

ทางด้านบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ได้ทำหนังสือชี้แจงฉบับที่ 1 ต่อกรณีดังกล่าวว่า ทีม BYD และเรเว่ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยได้ส่งทีมวิศวกรจากทีม BYD และเรเว่ รีบเดินทางขึ้นไปตรวจสอบทันที

นอกจากนี้ ได้ประสานงานไปยังบริษัทแม่ BYD สำนักงานใหญ่ เพื่อแจ้งถึงกรณีดังกล่าว และล่าสุดได้มีการจัดส่งทีมวิศวกรชาวจีนและทีมวิศวกรชาวไทยลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด

ล่าสุดบริษัท เรเว่ ออโต โมทีฟ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 แจ้งความคืบหน้าว่า ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็กจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด

ในส่วนของระบบอื่น ๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟ และจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูงไม่ได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติ เพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป

รายงานข่าวจาก บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) แจ้งว่า รถยนต์ไฟฟ้า BYD สีเทา ทะเบียนป้ายแดง คันที่เกิดเหตุในครั้งนี้ บริษัทเป็นผู้รับประกันภัย อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ดังนั้น จะได้รับความคุ้มครองแน่นอนอยู่แล้ว แต่จะคุ้มครองโดยศูนย์รถหรือบริษัทประกันภัย คงจะต้องรอการพิสูจน์ออกมาก่อน

โดยตอนนี้รถได้ส่งไปที่ศูนย์เพื่อตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นทางทีมวิศวกรของศูนย์รถขอสำรวจความเสียหายก่อน ทำให้บริษัทยังไม่ทราบความเสียหายทั้งหมด

แหล่งข่าววงการประกันวินาศภัยอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ในกรณีที่รถยนต์เกิดความเสียหายจากระบบการผลิต หรือการออกแบบ ผู้รับผิดชอบจะเป็นบริษัทผู้ผลิต/ผู้ขายรถยี่ห้อนั้น ๆ แต่หากเกิดจากอุบัติเหตุรถชน ทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบ