SET แกว่งตัว 1,540-1,560 จุด กังวลดอกเบี้ยเฟดหลังตัวเลขว่างงานต่ำสุดรอบ 7 เดือน

ตลาดหุ้นไทย

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัว 1,540-1,560 จุด กังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟดหลังยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐต่ำสุดรอบ 7 เดือน หุ้นเด่นแนะนำ SEAFCO, CPAXT

วันที่ 8 กันยายน 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,540-1,560 จุด ความกังวลทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐต่ำสุดรอบ 7 เดือนส่งผลให้เฟดอาจปรับขึ้นหรือตรึงดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นลบต่อเงิน (Fund flow) ต่างชาติยังคงกดดันภาวะการลงทุน อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวนด์ขึ้นได้

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

TOP แจ้งสถานการณ์น้ำมันรั่วคลี่คลายไม่พบคราบน้ำมันตามเกาะและชายหาด : กองทัพเรือสั่งปิดศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการูป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ หลังจากการตรวจสอบไม่พบครบเหลืองของน้ำมันในทะเลแล้วปัจจัยนี้เป็นบรรยากาศ (Sentiment) บวกต่อหุ้น TOP เพราะการควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วทำให้ผลกระทบต่อบุคคลที่ 3 และสิ่งแวดล้อมจำกัด ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในงบการเงินอาจจะไม่ได้สูงอย่างที่ตลาดกังวล

กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่ำสุดในรอบ 7 เดือน : จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานลดลง 13,000 คน สู่ระดับ 216,000 ตำแหน่ง สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ (Consensus) คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5,000 ตำแหน่งเป็น 234.000 ตำแหน่ง

สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ส.ค. ของสหรัฐ : นักวิเคราะห์ (Consensus) คาด Headline CPI จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.4% จาก 3.2% ในเดือน ก.ค. แต่คาด Core CPI จะลดลงเป็น 4.5% จาก 4.7% ในเดือน ก.ค. (ตัวเลขควรลดลงหรือต่ำกว่าที่ตลาดคาดถึงจะเป็นบวกต่อการลงทุนเพราะตลาดจะตีความว่าเงินเฟ้อที่ชะลอตัวจะหนุนให้เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย)

Advertisment

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่น ได้แก่

– SEAFCO (ปิด 3.44 ซื้อ/เป้า AA Consensus 4.15 บาท) ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวก รมว.คมนาคม คนใหม่เตรียมปัดฝุ่นและเร่งผลักดันโครงการค้างท่อ อาทิ มอเตอร์เวย์, ทางด่วน และเส้นทางรถไฟฟ้า ขณะที่ กทพ. เตรียมเสนอแผนสร้างทางด่วนในรูปแบบอุโมงค์ใต้ดิน 2 ชั้น เพิ่มโอกาส SEAFCO ได้งานมากขึ้น

– CPAXT (ปิด 35.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 40 บาท) ดักเก็งกำไรสัปดาห์หน้ารัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และประชุม ครม. นัดแรกคาดออกมาตรการลดค่าครองชีพ อาทิ ลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน หนุนกำลังซื้อประชาชนเพิ่มขึ้นเป็นบวกกับค้าปลีก ค้าส่ง