นายกฯเศรษฐา พบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ รับฟังกันและกัน จากนี้นัดพบทุกเดือน

เศรษฐา - เศรษฐพุฒิ

นายกรัฐมนตรี พบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ไม่ได้เรียกมาจัดฉากที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นการพูดคุยเรื่องเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ หลังจากนี้นัดพบหารือประจำทุกเดือน

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้นัดหารือกับ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังหารือจบ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่าน X Srettha Thavisin @ Thavisin ระบุว่า

“วันนี้ผมเชิญ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน เป็นการประชุมที่มีประโยชน์มากครับ และหลังจากนี้ก็จะมีการนัดพบปะหารือในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือนครับ”

ต่อมาในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปกระทรวงการคลัง และให้สัมภาษณ์ว่า การหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. พูดคุยกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมทุกเรื่อง นโยบายที่รัฐบาลกำลังจะทำ เพื่อฟังความเห็น และฟังข้อมูล ข้อเสนอของ ธปท.

“เป็นการหารือกันธรรมดาของ 2 องค์กร การหารือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน คุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่มีเลย และไม่มีแน่นอน กับผู้ว่าฯก็อาจจะมีการนัดคุยกันอีก 2-3 อาทิตย์ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้ต่างคนต่างทบทวน ไม่ได้เรียกมาจัดฉาก แต่เป็นการเรียกมาเพื่อคุย เพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน

“ในฐานะที่ ธปท.เป็นผู้ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ในเมื่อผมเชิญท่านมา ก็ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นแน่นอน”

นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ตนกังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน ขณะที่ข้อเสนอแนะของ ธปท.ตนก็รับฟัง ซึ่งก็มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

โดยทาง ธปท.ก็ได้ฝากนโยบายในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งบางเรื่องตนไม่ได้คิดไว้ ธปท.ก็เสนอว่าควรต้องทำอะไรบ้าง รวมถึงนโยบายในอนาคตหลาย ๆ เรื่อง ทั้งนี้ หลังจากนี้จะมีการคุยกับ ธปท.บ่อยขึ้น

“เราก็ต่างเป็นผู้ใหญ่ซึ่งกันและกัน จะเห็นตรงกันทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็พูดคุยกันด้วยเหตุและผล ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้ ยังไม่มีประเด็นนำไปสู่การปรับนโยบายที่รัฐบาลเคยพูดไว้แล้ว ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน และมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในวันนี้จะมีการโทรศัพท์ถึงผู้ว่าฯ ธปท.อีกครั้ง” นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าว