จุลพันธ์ นั่งหัวโต๊ะ ถกแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทวันนี้ ลุ้นความชัดเจนขยายรัศมีใช้จ่าย-ไม่แจกคนรวย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
แฟ้มภาพ

จุลพันธ์ รมช.คลัง ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตนัดแรกวันนี้ ลุ้นสร้างความชัดเจนหลายประเด็น ทั้งเรื่องแหล่งเงิน-การขยายรัศมีการใช้จ่าย-คุณสมบัติผู้เข้าร่วมที่มีข้อเสนอไม่แจกคนรวย

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 16.30 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 1 กระทรวงการคลัง

ก่อนหน้านี้ นายจุลพันธ์ระบุว่า การประชุมวันนี้จะเป็นนัดแรกของอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ และ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 19 ต.ค. ก่อนจะเสนอรายละเอียดมาตรการให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเป็นประธานพิจารณาตัดสินใจอีกทีในวันที่ 24 ต.ค.

“นโยบายเติมเงินนี้จะมีประสิทธิภาพกว่านโยบายกระตุ้นในอดีต เพราะด้วยเงื่อนไขที่กำหนด จะบังคับให้เงินนี้นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า โดยไม่สามารถนำไปสู่การชดใช้หนี้สิน ไม่สามารถนำไปสู่อบายมุข ขณะที่รัศมีการใช้จ่ายที่กำหนดไว้ที่ 4 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้มีความโน้มเอียงที่จะขยายกรอบระยะทาง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและสะดวกต่อประชาชนมากขึ้น โดยอาจจะขยายเป็นใช้จ่ายในตำบล หรืออำเภอ หรือจังหวัด ซึ่งอนุกรรมการจะเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา ทั้งหมดจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้” นายจุลพันธ์ระบุ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รมช.คลังยังกล่าวด้วยว่า คาดว่าในเดือน พ.ย.นี้จะเริ่มให้มีการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมมาตรการ ขณะเดียวกัน การปรับเงื่อนไขคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าร่วมมาตรการ ซึ่งมีหลายฝ่ายเสนอว่า ไม่ต้องแจกคนรวยนั้น ก็จะมีการพิจารณาในอนุกรรมการเช่นเดียวกัน โดยรัฐบาลพร้อมปรับ หากมาตรการที่ออกมาสามารถมีวัตถุประสงค์โครงการที่ตั้งไว้ได้เหมือนเดิม

Advertisment