ศาลล้มละลายรับคำร้อง “4 แบงก์เจ้าหนี้ STARK” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการบริษัทลูก นัดไต่สวน 18 ธ.ค.นี้

ก.ล.ต. สั่ง STARK แจงด่วนใน 7 วัน

STARK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ “เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล” ตามที่เจ้าหนี้ 4 แบงก์ยื่นคำร้องไว้-ชงตั้ง “อีวาย” จัดทำแผน นัดไต่สวน 18 ธ.ค.นี้

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า เจ้าหนี้ทางการเงิน จำนวน 4 ราย ของบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้ร่วมกันยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ PDITL ต่อศาลล้มละลายกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ ฟฟ 24/2566 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566

ต่อมาในวันที่ 23 ตุลาคม 2566 PDITL ได้รับสำเนาคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ฉบับลงวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ซึ่งแจ้งว่าศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการดังกล่าว และกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2566

โดยรายละเอียดของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ PDITL มีดังนี้

1) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าหนี้ของ PDITL เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการร่วมกันต่อศาลล้มละลายกลาง

Advertisment

2) ผู้ร้องขอได้เสนอให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เชอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งหากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของ PDITL และตั้งบริษัท อีวายฯ เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บรรดาอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของ PDITL จะตกเป็นของผู้ทำแผนที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลตามกฎหมาย

3) การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการจะช่วยให้ PDITL สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งมีกฎหมายรองรับ อีกทั้ง PDITL ยังสามารถประกอบธุรกิจปกติต่อไปได้ในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูองค์กรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในขั้นตอนการดำเนินงาน การควบคุมภายใน และพัฒนาการบริหารงานให้ดียิ่งขึ้นไป

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของ PDITL ประการใด บริษัทจะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป