“คิงเพาเวอร์”โดดอุ้ม PACE ทุ่ม1.4หมื่นล้าน ซื้อ “โปรเจ็กต์มหานคร”

“คิงเพาเวอร์”โดดอุ้ม “PACE”  ปิดดีล 1.4หมื่นล้าน  เข้าซื้อที่ดิน-โรงแรม-อาคารจุดชมวิว-อาคารรีเทลคิวบ์ รวมถึงสัญญาต่างๆของ”โครงการมหานคร”  ส่งบริษัทลูก “คิง เพาเวอร์ มหานคร”เข้าถือหุ้น”เพซ โปรเจ็ค วัน”  51.00 % และ” เพซ โปรเจ็ค ทรี”  51.28 %

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือPACE แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เมื่อ10เมษายนว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัทเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา อนุมัติให้บริษัทฯเข้าทำรายการเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561ดังนี้  1. จำหน่ายทรัพย์สิน มูลค่ารวมไม่เกิน 14,000 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด   ประกอบด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด (“PP1”) และบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด (“PP3”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่บริษัทฯ  ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมผ่านบริษัท เพซ เรียลเอสเตท จำกัด (“PRE”)  ในสัดส่วนร้อยละ 51.00 และร้อยละ 51.28  ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดตามลำดับ

สรพจน์ เตชะไกรศรี

สำหรับทรัพย์สินที่ PP1และ PP3  จำหน่ายได้แก่ ที่ดิน โรงแรม อาคารจุดชมวิว อาคารรีเทลคิวบ์ ปฏิมากรรม ภาพวาด ใบอนุญาตต่าง ๆ รวมถึงสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจของ PP1 (โรงแรม) และ PP3 (อาคารจุดชมวิวและ อาคารรีเทลคิวบ์) ในโครงการมหานคร คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 12,617 ล้านบาท  

โดยการจำหน่ายที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมระหว่าง PP1 บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทูจ ากัด (“PP2”)PP3และ PRE คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 183 ล้านบาท   ซึ่งในการเข้าทำรายการครั้งนี้ บริษัทเพซฯได้รับค่าตอบแทนสำหรับการจัดหาและดำเนินการให้เกิดรายการ เป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท

2. อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นที่อพอลโล เอเชีย สปริ้นท์ คอมปานี ลิมิเต็ด (“อพอลโล”) และโกลด์แมน แซคส์ อินเวสเมนท์ส โฮลดิ้งส์ (เอเชีย) ลิมิเต็ด (“โกลด์แมน”)ถืออยู่ใน PP1 และ PP3 ร้อยละ 49.00 และ ร้อยละ 48.72  ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทดังกล่าวตามลำดับ ทั้งหมดรวมเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 320 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือไม่เกิน 10,000 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 9 เมษายน 2561 ที่ 31.25บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐ)

รายงานระบุว่า จากการที่บริษัทเพซ เข้าซื้อหุ้นจากอพอลโลและโกลด์แมนใน PP1 และ PP3 ร้อยละ 49.00 และ ร้อยละ 48.72

ตามลำดับ ทำให้บริษัทเพซฯ และ PRE ถือหุ้นทั้งหมดใน 2 บริษัทดังกล่าว และทำให้ข้อผูกมัดตามเอกสารสัญญาต่างๆ ที่บริษัทฯมีต่ออพอลโล และโกลด์แมนเป็นอันสิ้นสุดลง

โครงการมหานครเป็นโครงการที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะจ าหน่ายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust: REIT) ภายหลังการก่อสร้างเสร็จสิ้น ดังนั้น การจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินใน

คราวนี้จึงทำให้บริษัทฯ ได้รับกระแสเงินสดเร็วกว่ากำหนด ซึ่งภายหลังจากการจำหน่ายทรัพย์สินในครั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดำเนินงานอีก 4 โครงการ คือ โครงการนิมิตหลังสวน โครงการวินด์เชล โครงการมหาสมุทร วิลล่า และโครงการมหาสมุทร คันทรี่ คลับ  อีกทั้งยังมีธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ “DEAN & DELUCA”

ทั้งนี้บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อ27มีนาคม 2561 กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทคือนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา 


คลิกอ่าน >>> คิง เพาเวอร์ ทุ่ม 14,000 ล้าน เสริมแกร่งธุรกิจซื้อโครงการ “มหานคร” ต่อยอดท่องเที่ยว-โรงแรม