เศรษฐา จุดพลุกองทุน TESG คาดนักลงทุนสนใจซื้อกว่า 1 แสนบัญชี

เศรษฐา ทวีสิน
Photo : thaigov.go.th

นายกรัฐมนตรีคาดกองทุน TESG ได้รับความสนใจจากนักลงทุนซื้อหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 1 แสนบัญชี เผย 16 บลจ. เตรียมประเดิมขาย 25 กอง ขณะที่ “คลัง-ก.ล.ต.-ตลท.-FETCO-สมาคม บลจ.” แถลงเปิดตัว-เริ่มขายพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.)

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญของเรื่อง ESG โดยเห็นชอบให้จัดตั้งกองทุน Thailand ESG Fund เนื่องด้วยภาคเอกชนและภาครัฐของประเทศไทยมีจุดเด่นในเรื่องเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีความยั่งยืนในระดับสากลจำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น

“กองทุน TESG จะได้ประโยชน์ทั้งผู้ระดมทุนไปทำสิ่งที่ดีให้กับสังคม และผู้มีเงินออมที่ได้ผลตอบแทนระยะยาวควบคู่กับการส่งเสริม ESG ของประเทศด้วย เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) ที่เสนอขายกองทุน TESG จำนวน 16 บลจ. กองทุนจำนวน 25 กอง ซึ่งจะสร้างเม็ดเงินการระดมทุนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท จากผู้ลงทุนที่อายุเฉลี่ย 30-60 ปี ไม่น้อยกว่า 100,000 บัญชี และคาดว่าจะช่วยสร้างนักลงทุนหน้าใหม่ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) กระทรวงการคลัง พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน จะร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายหน่วยลงทุนเป็นวันแรกด้วย