คลังสั่ง ก.ล.ต.ศึกษาทบทวน Program Trading สร้างผลกระทบตลาดหุ้นไทย

กระทรวงการคลัง
แฟ้มภาพ

กระทรวงการคลังสั่ง ก.ล.ต.ศึกษาทบทวน Program Trading หลังนายกฯสั่งติดตามรับมือหุ้นไทยผันผวนสวนทางตลาดหุ้นต่างชาติ ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเปิดงาน Money Expo 2023 Bangkok-End ว่า ได้หารือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ศึกษาพิจารณาทบทวนการใช้ Program Trading หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความไม่เท่าเทียมระหว่างนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

และทำให้ดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาว่า ยอมรับว่ากระทบต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก สวนทางกับตลาดหุ้นทั่วโลกปรับเพิ่มขณะนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ย 5.25% ส่วนจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างไร ต้องไปศึกษาให้รอบคอบ

เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยค่อนข้างดี แต่ดัชนีหุ้นไทยกลับลดลง สวนทางกับต่างประเทศ เมื่อนายกรัฐมนตรีสั่งการดูแลเรื่องหุ้นตก ปลัดคลังเป็นกรรมการในบอร์ด ก.ล.ต. จึงได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมาตรการที่ดูแลพวกนี้เป็นมาตรการเร่งด่วนต้องทำทันที

ยอมรับว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยดีมากในช่วงนี้ ทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ การดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง BIS ของระบบสถาบันการเงินร้อยละ 19 จากเกณฑ์มาตรฐานของ ธปท.ร้อยละ 8.5 ไทยยังเกินดุลการค้า เงินคงคลังสูง 5 แสนล้านบาท จึงถือว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง สำหรับพอร์ตการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง เป็นไปตามกลไกของตลาด เพราะไม่ได้เน้นการลงทุนเพื่อเก็งกำไร แต่เข้าไปถือหุ้นเพื่อช่วยเหลือกิจการต่าง ๆ ในช่วงมีปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา

Advertisment

นายกฤษฎากล่าวต่อว่า ในเรื่องการตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) เพื่อช่วยแก้หนี้ให้กับลูกหนี้ ทั้งหนี้ปกติและหนี้เสีย ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังพิจารณาอยู่ หากอนุญาตแล้วก็สามารถตั้งได้เลย ส่วนเรื่องระยะเวลาดำเนินนั้นยังคงต้องติดตามกับทางธนาคารออมสินต่อไป