การยาสูบฯ โอดบุหรี่เถื่อนระบาดหนักภาคใต้ กระทบเก็บภาษี-รายได้พัฒนาท้องถิ่น

ควันบุหรี่ กัญชา กัญชง
PHOTO : lilartsy

การยาสูบแห่งประเทศไทย เผยพื้นที่ภาคใต้มีปริมาณการสูบบุหรี่เถื่อนมากกว่า 70% ของทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ พบรายได้การเก็บภาษี อบจ.ลดลงทุกจังหวัดภาคใต้ กระทบพัฒนาท้องถิ่น-คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาบุหรี่เถื่อน บุหรี่ผิดกฎหมาย เป็นปัญหาระดับประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีปริมาณการสูบบุหรี่เถื่อนมากกว่า 70% ของการสูบบุหรี่ทั้งหมดในจังหวัดภาคใต้ จากการวิเคราะห์บุหรี่ผิดกฎหมายในภาคใต้ ด้วยข้อมูลการจัดเก็บรายได้ภาษี อบจ. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563-2566

โดยสำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย พบว่ารายได้จากการเก็บภาษี อบจ. ทั้งบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศ ใน 14 จังหวัดภาคใต้มีจำนวน 670 ล้านบาท คิดเป็น 7.9% ของรายได้จากการเก็บภาษี อบจ.ทั้งประเทศ เมื่อแยกเป็นรายปี พบว่าแนวโน้มการจัดเก็บภาษีบุหรี่ อบจ.ลดลงทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้

“ผู้ว่าการ ยสท.กล่าวทิ้งท้ายว่า หากยังไม่มีการแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหา และการปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ในปีต่อ ๆ ไปรายได้จากการจัดเก็บภาษี อบจ.ในพื้นที่ภาคใต้ก็จะถูกลิดรอนลงเรื่อย ๆ จนไม่เหลือเพียงพอสำหรับนำไปพัฒนาท้องถิ่นและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

จึงอยากขอความร่วมมือจากหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหานี้ ร่วมด้วยช่วยกันเป็นหูเป็นตา ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแจ้งเบาะแสบุหรี่เถื่อน บุหรี่ผิดกฎหมาย โดยสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย โทร. 0-2229-1434 หรือ 1435 หรือเมนูแจ้งเบาะแสผ่านเว็บไซต์การยาสูบแห่งประเทศไทย www.thaitobacco.or.th” นายภูมิจิตต์กล่าว