กรุงเทพประกันชีวิต ประกาศเป้าปั้นเบี้ยปีแรก 10,000 ล้าน

“โชน โสภณพนิช” ซีอีโอ-กรุงเทพประกันชีวิต ประกาศเป้า 3 ปี ผลักดันเบี้ยปีแรกทุกช่องทางแตะ 10,000 ล้าน ผ่าน 2 กลยุทธ์ ช่องทางตัวแทนโตปีละ 15% ต่อเนื่อง 5 ปี พอร์ตลงทุน 3 แสนล้าน 80% ลงทุนในตราสารหนี้

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายอย่างท้าทายใน 3 ปีจากนี้ (ปี 2567-2569) โดยคาดว่าจะมีเบี้ยประกันชีวิตรับปีแรกแตะ 10,000 ล้านบาท จากทุกช่องทางการขาย ประกอบด้วย 1.ช่องทางตัวแทน 2.ช่องทางธนาคาร 3.ช่องทางพันธมิตร 15 ราย 4.ประกันกลุ่ม 5.ช่องทางออนไลน์ และ 6.ช่องทางขายตรง

ในปีนี้บริษัทจะขับเคลื่อนผ่าน 2 กลยุทธ์คือ ด้านที่ 1 บริษัทจะยกระดับการให้ความคุ้มครองและการบริการแก่ผู้ถือกรมธรรม์ให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีตลอดอายุสัญญา ตั้งแต่การรับฟังรายละเอียดแบบประกันที่ตรงความต้องการ การตัดสินใจทำประกัน การดูแลในช่วงความคุ้มครอง ไปจนถึงการเรียกร้องสินไหม

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้าของกรุงเทพประกันชีวิต รวมไปถึงการพัฒนาบริการและบริการเสริมด้านสุขภาพ “BLA Every Care” ที่กรุงเทพประกันชีวิตให้มากกว่าความคาดหวังของผู้ถือกรมธรรม์ โดยในปีนี้บริษัทได้จัดเตรียมบริการเสริมด้านสุขภาพอื่น ๆ ให้แก่ลูกค้า โดยมีการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลพันธมิตรต่าง ๆ รวมทั้งยังเพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่ 5 ด้านตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ, การท่องเที่ยว, ของขวัญในโอกาสพิเศษ, คอร์สอบรมสัมมนา และการสร้างประสบการณ์พิเศษตามไลฟ์สไตล์

ด้านที่ 2 บริษัทจะให้การสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพของตัวแทนขายและที่ปรึกษาการเงิน รวมถึงการเพิ่มช่องทางจำหน่าย โดยบริษัทได้ประกาศเป้าหมายกับผู้บริหารตัวแทนทั่วประเทศในการสร้างเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยรับประกันภัยปีแรกและรายได้ตัวแทนเป็น 2 เท่า โดยวางแผนการเติบโตปีละ 15% ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี

โดยมีกลยุทธ์ขับเคลื่อน 3 ด้าน หรือ SML คือ Special Campaign เพื่อสร้างและสนับสนุนให้เกิดการทำงานที่มีศักยภาพ Modernization พัฒนาการทำงานให้ทันสมัย เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานอย่างไร้ความกังวล อาทิ เครื่องมือ AAM (Agent Activity Management) ที่ทันสมัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงแบบประกันของกรุงเทพประกันชีวิตสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และ Localization สนับสนุนกิจกรรมในพื้นที่ต่าง ๆ ของตัวแทน

“เราให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน เน้นปรัชญาการทำงานบนความ ‘ใส่ใจ’ ในทุกมิติ ด้วยความเข้าใจ จริงใจ และการดูแลด้วยใจ พร้อมปลูกฝังทัศนคติให้กับบุคลากรและตัวแทนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการเป็นแบรนด์ที่เข้าใจ จริงใจ ใส่ใจ (The Most Caring Brand) ที่ดูแลลูกค้ามากกว่าแค่การประกันชีวิต”

ในปีนี้บริษัทยังได้พัฒนาการขายผ่านช่องทางจำหน่ายอื่น ๆ ทั้งช่องทางของพันธมิตร และช่องทางออนไลน์ โดยในปี 2567 เรามีเป้าหมายสร้างการเติบโตในช่องทางธนาคาร ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้ถือกรมธรรม์ของกรุงเทพประกันชีวิตให้มากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มการทำงานร่วมกับกลุ่มคู่ค้าที่มีศักยภาพสูง เพื่อให้เข้าใจความต้องการและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

สำหรับในปี 2566 บริษัทมีพอร์ตลงทุน 3 แสนล้านบาท สัดส่วนกว่า 80% ลงทุนในตราสารหนี้ทั้งพันธบัตรและหุ้นกู้ระดับลงทุน (Investment Grade) ที่เหลืออีก 20% ลงทุนในตราสารทุน และปล่อยสินเชื่อ

นอกจากนี้บริษัทประสบความสำเร็จจากการยกระดับคุณภาพการให้บริการด้านต่าง ๆ ด้วยความใส่ใจจนสร้างความประทับใจจากลูกค้าในหลายด้าน อาทิ การได้รับคะแนน Net Promotor Scores หรือ NPS Score ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความพึงพอใจลูกค้าสำหรับ Fax Claim มากถึง 71% การได้รับการตอบรับจากลูกค้าในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น BLA Happy Life เพื่อใช้งานมากกว่า 200,000 คน และยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับการพัฒนาให้มีความรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งาน เพื่อให้ผู้ถือกรมธรรม์ได้รับความสะดวกในการติดต่อและทำธุรกรรมได้ด้วยตนเอง ทำให้สามารถสื่อสารและให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“นอกจากนี้ยังมีการเติบโตด้านของช่องทางจำหน่ายทั้งธนาคารและพันธมิตร โดยเฉพาะช่องทางธนาคารกรุงเทพสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 68 ล้านบาท ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากเราเพิ่งเปิดให้ลูกค้าสามารถซื้อประกันสะสมทรัพย์ Gain1st ผ่านโมบายแบงกิ้งของธนาคารกรุงเทพเมื่อปีที่ผ่านมา และในปีนี้ยังจะเพิ่มแบบประกันใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกที่ตรงใจมากขึ้น และยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรกว่า 15 ราย เพื่อมอบความคุ้มครองให้กับลูกค้าทุกคนได้อย่างทั่วถึง” นายโชนกล่าว

ในปีที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในการสร้างตัวแทนประกันชีวิตใหม่เพิ่มขึ้นถึง 28% ซึ่งช่วยสร้างความแข็งแกร่งช่องทางตัวแทนและทำให้สามารถบริการลูกค้าได้ทั่วถึงและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทยังได้ให้การสนับสนุนการทำงานของตัวแทน ภายใต้แคมเปญ “ใส่ใจสตอรี่”

โดยเป็นการนำเสนอคลิปวิดีโอเรื่องราวดี ๆ ระหว่างตัวแทนประกันชีวิตกับลูกค้าในแง่มุมต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องจริง ซึ่งได้เผยแพร่ไปแล้ว 4 ตอน และมีผู้เข้าชมไปกว่า 5.7 ล้านครั้ง ซึ่งในปีนี้ ยังได้ขยายผลกับโครงการมอบรางวัล “Best Caring Award” เพื่อเชิดชูเกียรติแก่บุคลากรของกรุงเทพประกันชีวิต และส่งต่อเรื่องราวในการทำงานอันเป็นแบบอย่างที่ดีของความทุ่มเทและใส่ใจ สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าอย่างเป็นเลิศ