ทองดิ่งต่ำกว่า 2,000 เหรียญ เอฟเฟ็กต์เงินเฟ้อสหรัฐยังไม่ลง “โกลเบล็ก” แนะซื้อสะสม

ราคาทองคำ
Photo : freepik

บล.โกลเบล็ก เผยราคาทองคำโลกลดลงต่ำกว่า 2,000 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูง แนะนักลงทุนเล่นสั้นเทรด “กรอบล่าง” ส่วนนักลงทุนระยะยาวให้ทยอยซื้อสะสม รอขายหลังเดือน มิ.ย.ไปแล้ว

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำโลกล่าสุดปรับตัวลงต่ำกว่า 2,000 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ จากการที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่ออกมายังอยู่ระดับสูง ทำให้การคาดการณ์เรื่องการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถูกเลื่อนออกไปอีก

จากก่อนหน้านี้ก็คาดการณ์ขยับจากเดือน มี.ค. เป็นเดือน พ.ค.ไปแล้ว แต่ตอนนี้ก็คาดว่าจะเลื่อนไปเดือน มิ.ย.จึงจะมีการลดดอกเบี้ยครั้งแรก ซึ่งปัจจัยนี้ทำให้ราคาทองถูกกระแทกลง

“ตอนนี้คนกังวลว่าเงินเฟ้อจะไม่ลง แต่ระยะกลางถึงยาว เรามองว่ายังไงเฟดก็ต้องมีการลดดอกเบี้ย แต่จะเมื่อไหร่ ขึ้นกับเงินเฟ้อ”

โดยระยะสั้นช่วงนี้ให้กรอบราคาทองคำที่ 1,975-2,010 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ โดยนักลงทุนที่เล่นเก็งกำไรก็คงต้องเล่นกรอบล่างไปก่อน เพราะต้องรอดูปัจจัยเรื่องเฟดเป็นหลัก

“สำหรับนักลงทุนระยะยาว ช่วงนี้ราคาลงมา ก็เป็นโอกาสทยอยเข้าซื้อสะสมได้ แล้วถือไว้รอหลังเดือน มิ.ย.ไปก่อน” นายณัฐวุฒิกล่าว