ทีทีบี ยันไร้แผนตั้ง Virtual Bank เดินหน้ายกระดับสาขา-ดิจิทัลแบงก์บริการลูกค้า

ปิติ ตัณฑเกษม
ปิติ ตัณฑเกษม

ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือทีทีบี ยันไม่มีแผนจัดตั้ง “Virtual Bank” มองกลยุทธ์ของธนาคารกำลังมุ่งหน้าสู่ Digital Bank เชื่อลูกค้ายังต้องการบริการทั้ง Online และพูดคุยกับมนุษย์แบบ Physical ชี้ไม่หวั่นการแข่งขันเพิ่ม เน้นทำตัวให้แข็งแรงพร้อมทุกการแข่งขัน

วันที่ 5 มีนาคม 2567 นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือทีทีบี เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) นั้น ธนาคารยังไม่มีความสนใจ เนื่องจากกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของทีทีบีในตอนนี้เป็นการเคลื่อนตัวเข้าสู่ Virtual Bank อย่างหนึ่ง และหากดู Virtual Bank จะเห็นว่าไม่ได้ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มหรือทุกกรณี แต่ยอมรับว่าเป็นประโยชน์ในบางเรื่อง และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าแค่บางกลุ่ม บางรายเท่านั้น

ดังนั้น เทียบกับปัจจุบันธนาคารได้นำธุรกรรมทางการเงินขึ้นไปอยู่บน Mobile Banking ลูกค้าก็สามารถทำธุรกรรมบนแอปพลิเคชั่นได้ตลอด 7 วัน และ 24 ชั่วโมง และอีกด้านหนึ่งธนาคารยังคงมีสาขาให้บริการหรือธุรกิจดั้งเดิมที่เป็นกายภาพ (Physical) ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่ยังคงต้องการพูดคุยกับมุนษย์ หรือต้องการสื่อสารแบบ Face to Face กับเจ้าหน้าที่ได้ เพราะเรื่องของการเงิน โดยเฉพาะวงเงินสูงเป็นเรื่องของความมั่นคง และความมั่นใจ ดังนั้น จึงเป็นแนวทางของธนาคารที่ต้องการอยู่บน 2 โลก คือทั้งในส่วนของ Digital และ Physical

“เรื่องของ Virtual Bank ไม่ได้ไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่เรากำลังทำเป็นการ Move ไปสู่สิ่งที่เรียกว่า Digital Bank แต่เรายังคงต้องตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในโลก Digital และ Physical แม้ว่าจะมี Virtual Bank เข้ามา เราเชื่อว่าการแข่งขันเกิดขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี Virtual Bank เราควรทำตัวให้แข็งแกร่งทุกวัน”