ธปท.เร่งถกผู้เกี่ยวข้องเรียกเก็บ DCC 1% ใน 1-2 สัปดาห์นี้

Mr. Ronadol Numnon

ธปท.เผย 1-2 สัปดาห์เรียกคุยผู้ประกอบธุรกิจบัตร-ผู้ที่เกี่ยวข้องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม DCC 1% แจงข้อมูลต้นทุนที่แท้จริง ยืนยันได้ข้อสรุปก่อน 1 พ.ค.นี้

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ธปท.จะมีการหารือร่วมกับสถาบันการเงินผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและเครือข่ายผู้ให้บริการชำระเงินในเรื่องของการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee) ที่จะมีการเรียกเก็บ 1% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567

ทั้งนี้ ภายใต้การหารือ ธปท.จะให้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนที่แท้จริงมีอะไรบ้าง โดย ธปท.จะนำข้อมูลทั้งหมดจากผู้เกี่ยวข้องมาประมวลผลและพิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

“เราต้องคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน เพื่อรับฟังข้อมูลถึงต้นทุนที่มาและที่ไปของการเรียกเก็บ ซึ่งต้องขอเวลาในการพิจารณาข้อมูล แต่โดยหลักการค่าธรรมเนียมจะต้องสะท้อนต้นทุนเหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้ได้”