บลจ.ทิสโก้ คว้าแชมป์กองทุนยอดเยี่ยม Morningstar ด้าน KTAM-KKPAM กวาด 3 รางวัล

บลจ.ทิสโก้ คว้าแชมป์กองทุนยอดเยี่ยม

ตลท. ร่วมกับ AIMC-Morningstar ประกาศรางวัลกองทุนยอดเยี่ยม “บลจ.ทิสโก้” คว้ารางวัลบลจ.ยอดเยี่ยมในปีนี้ ด้าน บลจ.กรุงไทย-บลจ.เกียรนาคินภัทร กวาด 3 รางวัลยอดเยี่ยม

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เปิดเผยในงานแถลงมอบรางวัลมอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ดฟอร์ อินเวสติ้ง เอ็กเซลเลนซ์ไทยแลนด์ 2024 ว่า งานในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการกองทุนได้รับการยกย่องในผลงานการบริหารการลงทุนในปีที่ผ่านมา

ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีกองทุนหลายประเภทที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นกองทุนระยะสั้นและระยะยาว, กองทุนหุ้นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยมองว่าเป็นวิธีการลงทุนที่จะได้รับผลตอบแทนแบบกระจายความเสี่ยงที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถลงทุนได้กับสินทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งทีม Manager Research ของมอร์นิ่งสตาร์ก็เชื่อว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

โดย Wing Chan, Head of Manager Research, Europe and Asia Pacific, Morningstar Inc. กล่าวว่า “มอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ด ฟอร์ อินเวสติ้ง เอ็กเซลเลนซ์ มอบรางวัล เพื่อเป็นเกียรติแก่กองทุนและบริษัทที่ให้ความสำคัญแก่นักลงทุน ทีม Manager Research ของมอร์นิ่งสตาร์จะคัดเลือกผู้ชนะอย่างรอบคอบจากกลุ่ม ตราสารทุน และตราสารหนี้ ในฐานะกองทุนชั้นนำสำหรับนักลงทุนในประเทศไทย เราขอแสดงความยินดี กับผู้ชนะรางวัล ทุกรายในปีนี้”

โดยรางวัล Morningstar Asset Manager Awards บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนยอดเยี่ยม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จํากัด

ส่วน Morningstar Category Awards ประเภทกองทุนหุ้นขนาดใหญ่ยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทย หุ้นไฮดิวิเดนด์ (ชนิดจ่ายเงินปันผล), กองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิด แอสเซทพลัส สมอล แอนด์ มิดแคป อิควิตี้ (ชนิด สะสมมูลค่า), กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดเคเคพี ตราสารหนี้พลัส, กองทุนตราสารหนี้ระยะกลางและยาวยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดเคเคพี อินคัมเพื่อการเลี้ยงชีพ

กองทุนผสมยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทยมั่งคั่ง (ชนิดสะสมมูลค่า), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพประเภทตราสารทุนยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทย หุ้นไฮดิวิเดนด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ, กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ประเภทตราสารหนี้ยอดเยี่ยม ได้แก่ กองทุนเปิดเคเคพี อินคัมเพื่อการเลี้ยงชีพ

สำหรับ รางวัล Morningstar Category และ Morningstar Asset Manager ใช้ข้อมูลกองทุน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2023 โดยวิธีการให้รางวัลให้ความสําคัญกับช่วงระยะเวลา 1 ปี แต่กองทุนจะต้องมีผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มในช่วง 3 ปีและ 5 ปี จึงจะได้รับรางวัล การคัดเลือกผู้ชนะจะใช้ผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงซึ่งก็คือ Morningstar Risk ที่พิจารณาในส่วนของความผันผวนที่เป็นลบมากกว่าความผันผวนที่เป็นบวก

ด้านนางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน(AIMC)และ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า การมอบรางวัลในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้จัดการกองทุน สามารถบริหารจัดการกองทุนต่อไปในอนาคตได้ และอยากให้กองทุนเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้านกองทุน TESG ในปีที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับทุกฝ่ายเป็นอย่างดี และจะทำต่อไปเพื่อนำพาให้ตลาดทุนไทยผ่านอุปสรรคในช่วงที่เกิดภาวะที่ยังไม่ค่อยฟื้นดีนักในปัจจุบันได้