SA จ่อออกหุ้นกู้ใหม่อายุ 2 ปี มีประกัน ชูดอกเบี้ย 7% เปิดจอง 22-24 เม.ย.นี้

SA จ่อออกหุ้นกู้ชุดใหม่ ชูดอกเบี้ย 7% อายุ 2 ปี มีหลักประกันเตรียมเปิดจองซื้อวันที่ 22-24 เม.ย. 2567 จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ชี้หุ้นกู้ทุกรุ่นจ่ายดอกเบี้ยตรงกำหนด-ใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ แย้มเป้าหมายรายได้ปี 2567 แตะ 7,000 ล้านบาท ผลจากรับรู้รายได้โครงการใหญ่ Landmark @ MRTA Station กว่า 4,000 ล้านบาท

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นางสาวรีย์ฐิตา อักษรจิรารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงินและบัญชี บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) (SA) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด “Asset of Life สร้างกำไรให้กับทุกการใช้ชีวิต” เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการยื่นแบบแสดงรายงานข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และมีผลใช้บังคับแล้ว

สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้โดยใช้ชื่อว่า “หุ้นกู้มีประกันของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2567 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน” ซึ่งเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอนจำนวน 1 ชุด อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.0% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท โดยคาดว่าจะเปิดจองได้ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 นี้ สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1306

ส่วนทรัพย์สินที่จำนองเป็นประกัน ประกอบด้วย ห้องชุดโครงการไซมิส เอ็กซ์คลูซีพ ควีนส์ และที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จ.เชียงใหม่ และ/หรือห้องชุดโครงการไซมิส ราชครู และ/หรือ ห้องชุดโครงการ บลอสซั่ม คอนโด แอท สาทร-เจริญราษฎร์ และ/หรือ ห้องชุดโครงการไซมิส เอ๊กซ์คลูซีพ และ/หรือ ห้องชุดโครงการไซมิส สุขุมวิท 48 และ/หรือ ห้องชุดโครงการไซมิส สุขุมวิท 87 ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่นำมาจำนองนี้จะขึ้นอยู่กับมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายได้ โดยมีมูลค่าหลักประกันของทรัพย์สินที่จำนองต้องไม่ต่ำกว่า 1.30 เท่า ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายได้ในครั้งนี้

“การออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำเงินที่ได้รับไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนเมษายน ส่วนที่เหลือจะนำไปเงินทุนหมุนเวียน และใช้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีการวางแผนการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจนเพื่อสร้างผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี’67

ทั้งนี้ หุ้นกู้ SA ทุกรุ่นที่ผ่านมา บริษัทสามารถจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ครบถ้วน และตรงตามกำหนดทุกรุ่น และบริษัทเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน และมั่นใจว่าจะสามารถชำระดอกเบี้ยได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้” นางสาวรีย์ฐิตากล่าว

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ SA สามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้จัดจำหน่าย 9 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด, บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จํากัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ พาย จํากัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2567 บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยคาดการณ์รายได้อยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท เนื่องจากคาดรับรู้รายได้หลักจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยประมาณ 90% มาจากโครงการ Landmark@MRTA Station ประมาณ 4,000 ล้านบาท และโครงการหมู่บ้าน 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.Monsane Exclusive Villa Ratchapruek-Pinklao 2.Siamese Holm Phahol-Vibhavadi 3.Siamese Blossom Phahol-Vibhavadi 4.Monsane’ Ratchapruek-Chaeng Watthana พร้อมกันนี้มาจากธุรกิจอื่น ๆ ประมาณ 10% เช่น ธุรกิจโรงแรม และกลุ่มธุรกิจสนับสนุน

อนึ่ง SA เริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน โดยพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่ายประเภทโครงการคอนโดมิเนียม รวมทั้งสิ้น 21 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 58,000 ล้านบาท และโครงการแนวราบ รวม 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 12,000 ล้านบาท (โดยโครงการที่ปิดการขายแล้วมีจำนวน 7 โครงการ ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียม 6 โครงการ และโครงการแนวราบ 1 โครงการ)

นอกจากนี้ บริษัทประกอบธุรกิจเพิ่มเติมอีก 7 ประเภท เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมุ่งสร้างรายได้ประจำและต่อเนื่อง (Recurring Income) ประกอบด้วย 1.ธุรกิจโรงแรม 2.ธุรกิจพื้นที่พาณิชย์เพื่อการเช่า 3.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 4.ธุรกิจ Spa&Wellness 5.ธุรกิจเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย 6.ธุรกิจการเงินและการลงทุน และ 7.ธุรกิจบริหารนิติบุคคล