ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

VIETNAM
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนาม หลังดำรงตำแหน่งได้แค่ 1 ปี คาดไม่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐาน-การเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

วันที่ 21 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนาม โดยชี้ว่ากระแสการปราบปรามการคอร์รัปชั่นในเวียดนามส่งผลให้ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ยื่นใบลาออก หลังดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี และนับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่ถูกกดดันให้ลาออกในช่วงปีที่ผ่านมา

โดยคาดว่าการลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) เกี่ยวข้องกับการคดีการคอร์รัปชั่นในจังหวัดกว๋างหงาย (Quang Ngai province) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของประธานาธิบดีมาก่อน

ส่วนก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ก็ถูกกดดันให้ลาออกในเดือน ม.ค. 2023 จากคดีการคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการในช่วงโควิดของผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจภายในพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง อาจส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองและบรรยากาศในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในระยะสั้น แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานและการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะยาว การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนามอาจส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติต้องการรอดูความชัดเจนทางการเมืองไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเวียดนามวันที่ 21 มี.ค. เคลื่อนไหวในกรอบ 1,260.08-1,272.61 ในช่วง 1 ชั่วโมงแรกของการเปิดตลาด ซึ่งสูงกว่าราคาปิดตลาดของวันก่อนหน้า จึงสะท้อนว่าตลาดรับข่าวสารไปล่วงหน้าแล้ว ในขณะที่ค่าเงินดองเปิดตลาดวันที่ 21 มี.ค. ที่ 24,765 ดองต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 24,784 ดองต่อดอลลาร์ของวันก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาคที่ได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังผลการประชุมเฟดออกมาวันที่ 20 มี.ค.

ส่วนปัจจัยพื้นฐานที่เป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจเวียดนาม อาทิ ค่าจ้างแรงงานที่ยังต่ำ ความได้เปรียบจากการมีความตกลงทางการค้ากับประเทศคู่ค้าที่หลากหลาย และโครงสร้างประชากรที่มีคนวัยหนุ่มสาวมาก จะยังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะกลาง