รัฐสภาเวียดนามเรียกประชุม คาด “หวอ วัน เถือง” ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

หวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม
หวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม/ แฟ้มภาพ 16 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Brittany Hosea-Small/ REUTERS)

รัฐสภาเวียดนามเรียกประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็น “ปัญหาบุคลากร” คาด “หวอ วัน เถือง” ประธานาธิบดีลาออกจากตำแหน่ง 

วันที่ 18 มีนาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงรอยเตอร์ (Reuters) ว่า รัฐสภาเวียดนามได้ส่งจดหมายถึงสมาชิกแจ้งกำหนดที่จะประชุมกันในวันที่ 21 มีนาคมนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับประเด็นปัญหาเรื่องบุคลากร (Personnel Issues) โดยไม่มีการระบุรายละเอียด

เจ้าหน้าที่และนักการทูตเวียดนามหลายคนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ประเด็นเกี่ยวกับการลาออกของประธานาธิบดี หวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) จะเป็นหนึ่งในเรื่องที่รัฐสภาเวียดนามจะหารือกัน

เจ้าหน้าที่เวียดนามแจ้งยืนยันการหารือของรัฐสภา แต่หน่วยงานด้านสื่อของกระทรวงต่างประเทศเวียดนามและรัฐสภาไม่ตอบคำถามใด ๆ ในเรื่องนี้ทันทีเมื่อรอยเตอร์สอบถามไป

ในจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติระบุว่า คณะกรรมาธิการประจำสมัชชาแห่งชาติได้ตัดสินใจจัดประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ 6 ขึ้นเพื่อพิจารณาและวินิจฉัยในประเด็นปัญหาส่วนตัว

การจัดประชุมดังกล่าวทำให้มีการเลื่อนการเสด็จเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ ที่กำหนดจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าออกไป โดยแถลงการณ์ของราชวงศ์ระบุว่า การเลื่อนการเสด็จเยือนดังกล่าวมาจากสถานการณ์ภายในประเทศเวียดนาม 

นายหวอ วัน เถือง วัย 53 ปี ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามในเดือนมีนาคม 2566 โดยเป็นที่รับรู้กันว่าเขามีความใกล้ชิดกับนายเหวียน ฟูจ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเวียดนาม