เงินดิจิทัล 10,000 บาทแจกแน่! ปรับแผนใช้งบประมาณ คลังหารือสำนักงบฯ

เงินดิจิทัล 10,000 บาท

คลัง-สำนักงบฯ จ่อถกแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ย้ำ 10 เมษายนเคาะชัดเจน เป็นข่าวดีชาวไทยก่อนเที่ยวสงกรานต์

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ( 27 มี.ค.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลีง กล่าวว่า ในวันที่ 10 เม.ย. จะมีข่าวดี เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้า ขอให้ประชาชนรอรับฟังข่าวดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อใด นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขอรอความชัด้จนในวันที่ 10 เมษายนนี้

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 10 เมษายนนี้ รายละเอียดจะครบ วันนี้ทุกหน่วยงานไปทำการบ้าน เชื่อว่า วันที่ 10 เมษายนนี้จะมีความชัดเจน

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้เบื้องต้น แหล่งเงินที่จะมาใช้ในโครงการนี้ ส่วนหนึ่งอยู่ในงบปี 2568 ใช่หรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการมอบหมายกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดูร่วมกัน

เมื่อถามว่า ข้อมูลล่าสุดวันนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เงินทั้งหมดก้อนเดียว 5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันประเด็นนี้ ด้านนายลวรณ กล่าวเสริมว่า ยังเป็นการบ้านอยู่

เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลย้ำให้ชัดเจนว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะจ่ายก้อนเดียว ครั้งเดียวเลยหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รอดูดีกว่า จะรู้วันที่ 10 เมษายน 2567 นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะฝ่ายปฏิบัติ มีอะไรกังวลหรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า จริง ๆ เรามีพัฒนาการมาตลอดในโครงการนี้ แต่มันอาจไม่เร็วทันใจ เพราะเรารับฟังข้อคิดเห็น ข้อท้วงติง ข้อแนะนำ นำไปปรับตลอดเวลา ตนเชื่อว่า วันนี้สิ่งที่ออกมาจะเป็นโครงการที่สมบูรณ์ ตอบโจทย์ข้อกังวลของทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่า ทำไมถึงเลือกวันที่ 10 เมษายน ให้เป็นข่าวดี นายจุลพันธ์ กล่าวทันทีว่า เป็นวันมงคล ขณะที่นายลวรณ กล่าวเสริมว่า เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์อย่างมีความสุข