ปลัดคลังเด้งรับลูกถกสำนักงบฯ หาแหล่งเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

ลวรณ แสงสนิท
ลวรณ แสงสนิท

ปลัดคลัง “ลวรณ แสงสนิท” เด้งรับลูกหารือสำนักงบประมาณ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ก่อนสรุปเข้าที่ประชุมใหญ่อีกรอบ 10 เม.ย.นี้ ยันมีข่าวดีก่อนสงกรานต์

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ รายละเอียดโครงการจะครบ โดยวันนี้ทุกหน่วยงานไปทำการบ้าน เชื่อว่าวันที่ 10 เมษายน จะมีความชัดเจน โดยในวันนี้ได้มีการมอบหมายกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปพิจารณาร่วมกัน

“จริง ๆ เรามีพัฒนาการมาตลอดในโครงการนี้ แต่มันอาจไม่เร็วทันใจ เพราะเรารับฟังข้อคิดเห็น ข้อท้วงติง ข้อแนะนำ นำไปปรับตลอดเวลา เชื่อว่าวันที่ 10 เม.ย. สิ่งที่ออกมาจะเป็นโครงการที่สมบูรณ์ ตอบโจทย์ข้อกังวลของทุก ๆ ภาคส่วน” นายลวรณกล่าว

ทั้งนี้ เหตุผลในการเลือกวันที่ 10 เมษายนเผยข่าวดี นายลวรณกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์อย่างมีความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27 มี.ค.2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ทั้งนี้ที่ประชุมใช้เวลาเพียง 30 นาที ก่อนที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมรับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากจีดีพีเติบโตต่ำมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการเติบโตของจีดีพีสูงกว่าเราเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดังกล่าว นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ มอบให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ Open Loop เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

“ยืนยันว่าไตรมาส 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน ไตรมาส 4 เงินถึงมือประชาชน ที่ประชุมวันนี้สื่อก็เห็นว่ามีการประชุมประมาณครึ่งชั่วโมง ทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าการแบงก์ชาติ เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด เดี๋ยวรอฟังข่าวดีวันที่ 10 เมษายน” นายเศรษฐากล่าว