เศรษฐา สั่ง คลังหาแหล่งเงินนอกจากการกู้ ลุ้นข่าวดีแจกเงินดิจิทัล 10,000

เศรษฐาสั่งคลัง-สำนักงบฯ หาแหล่งเงินอื่น นอกจากการกู้ ย้ำเศรษฐกิจวิกฤตต้องกระตุ้น ทุกฝ่ายเห็นด้วยแล้ว รวมถึงผู้ว่าการแบงก์ชาติ

วันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้เวลาเพียง 30 นาที ก่อนที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมรับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากจีดีพีเติบโตต่ำมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการเติบโตของจีดีพีสูงกว่าเราเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดังกล่าว นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ มอบให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ Open Loop เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

มอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัย ร้องทุกข์ กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน ทั้งหมดไปดำเนินการและรายงานในที่ประชุมใหญ่วันที่ 10 เมษายน ทั้งนี้ วันที่ 10 เมษายน จะได้ข้อสรุปทั้งหมดและเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนเมษายน

“ยืนยันว่าไตรมาส 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน ไตรมาส 4 เงินถึงมือประชาชน ที่ประชุมวันนี้สื่อก็เห็นว่ามีการประชุมประมาณครึ่งชั่วโมง ทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าการแบงก์ชาติ เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด เดี๋ยวรอฟังข่าวดีวันที่ 10 เมษายน” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แหล่งเงินดำเนินโครงการนอกจากเงินกู้แล้ว ยังมีจากส่วนอื่นใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า วันที่ 10 เมษายน

เมื่อถามย้ำว่าจะกู้แค่บางส่วนใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า “วันที่ 10 เมษายนครับ”