แจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท จุลพันธ์ชงบอร์ดชุดใหญ่ 27 มี.ค.นี้

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

“จุลพันธ์” ชี้บอร์ดดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่จะประชุมอีก 2 นัด 27 มีนาคม กับ 10 เมษายน 2567 เคาะรายละเอียดแจกเงิน 10,000 บาท ปลายปีนี้

วันที่ 26 มีนาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (27 มี.ค.) ช่วงเช้า จะมีการประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่ ซึ่งคณะอนุกรรมการจะมีการเสนอรายละเอียดหลาย ๆเรื่องให้พิจารณา อย่างไรก็ดี คาดว่าการประชุมบอร์ดชุดใหญ่จะต้องใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุป คือ ในวันที่ 27 มี.ค. และอีกครั้งวันที่ 10 เม.ย.

“จะประชุมอีก 2 นัด แล้วก็จะสรุป แต่ระหว่างนั้นอนุกรรมการก็จะมีประชุมย่อย ๆ ด้วย” นายจุลพันธ์กล่าว

วานนี้ (25 มี.ค. 67) นายจุลพันธ์แถลงเรื่องนี้ที่รัฐสภาว่า วันที่ 27 มี.ค. จะนัดหมายคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้คณะอนุกรรมการมารายงานความคืบหน้า รวมถึงส่วนงานหรือองค์กรต่าง ๆ ตอบคำถามมา เนื่องจากคณะอนุกรรมการได้ส่งคำถามไปยังองค์กรต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ส่วนงาน ทั้งภาควิชาการ ภาคประชาชน กลุ่มหอการค้า กลุ่มสภาอุตสาหกรรมฯ

และจะนำข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ โดยจะมีการมอบหมายให้กระทรวงการคลัง แก้ไขปัญหา พร้อมทั้งหากลไกในการเดินหน้าโครงการให้กับคณะกรรมการชุดใหญ่ได้รับทราบ

“หลังจากประชุมวันที่ 27 มี.ค.แล้ว จะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงาน ไปดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งสรุปให้คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง โดยกำหนดครั้งถัดไปคือวันที่ 10 เม.ย. 2567 ทั้งนี้ คณะชุดใหญ่จะสรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมด เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อนำส่งที่ประชุม ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้า เราเชื่อว่าระยะเวลาไม่นาน”

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า ประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน และในไตรมาส 4 ก่อนสิ้นปีระหว่างตุลาคม-ธันวาคม 2567 จะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตให้ถึงมือประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่านโยบายของรัฐบาลทำได้ไม่ตรงปก โดยเฉพาะนโยบายการแจกเงินผ่านดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ขอให้ทุกคนใจเย็นรอฟังรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน ยืนยันว่ารัฐบาลมีทีเด็ด ในการบริหารจัดการใช้จ่ายงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ ขอย้ำว่าเรื่องนี้ทำได้แน่นอน และการดำเนินการเป็นไปโดยชอบตามกฎหมาย และมีความจำเป็นต้องทำ เพราะตอนนี้มีวิกฤตกำลังซื้อ

ดังนั้นการที่บอกว่า นโยบายนี้ไม่ตรงปก อยากให้กลับไปดูในคำแถลงที่ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และขอให้ทุกคนรอดูจนสิ้นกระแสความก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ส่วนขั้นตอนต่าง ๆ เชื่อว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดต่อไป