ธปท.สั่งเลื่อน ”เก็บค่าฟีรูดบัตรช็อปต่างประเทศ” ออกไป 3 เดือน

ธปท.สั่งเลื่อน ”เก็บค่าฟีรูดบัตรช็อปต่างประเทศ” ออกไป 3 เดือน
Image by Ahmad Ardity from Pixabay

ธปท. สั่งเลื่อน เก็บค่าฟีรูดบัตรช็อปต่างประเทศ ออกไป 3 เดือน ถึง ก.ค.67 จากประเด็นสื่อสารยังไม่ชัดเจน-ให้เวลาผู้บริโภคได้ปรับตัว

วันที่ 30 มีนาคม 2567 นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการหารือล่าสุด ธปท.ได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท (DCC Fee) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่ายสำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในการซื้อสินค้า หรือบริการด้วยสกุลเงินบาท ที่ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนต่างประเทศ ซึ่งยังไม่มีทางเลือกในการจ่ายเงิน ออกไปก่อน 3 เดือน จนถึง ก.ค.2567 โดยเบื้องต้น เพื่อให้มีแนวทางที่ประชาชนจะเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม หลังจากนั้นจะนัดหารือกับธปท.อีกครั้งก่อนดำเนินการ

ทั้งนี้ ธปท.ได้เรียกสถาบันการเงิน,วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด มาหารือในประเด็นการเรียกเก็บ DCC Fee ในอัตรา 1% ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2567 ซึ่งธปท.มีความเห็นว่า ยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับการสื่อสารในการเก็บค่าธรรมเนียมยังไม่ชัดเจน ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดซึ่งในเรื่องนี้มีหลายกรณี

อย่างกรณี การนำบัตรไปใช้จ่ายต่างประเทศ กรณีผู้บริโภคอาจมีทางเลือก แต่กรณีนำบัตรไปใช้จ่ายออนไลน์ หรือผ่านร้านค้าที่มีแพลทฟอร์ม อาจะไม่มีทางเลือกในการชำระเงิน

“เราได้คุยกับชมรมหรือผู้ให้บริการให้ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวไปก่อนในช่วงต้น อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้ผู้ให้บริการสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจมากขึ้น และให้มีเวลาปรับตัว“