ทำความรู้จัก แอป “ทางรัฐ” คลังดึงใช้เชื่อมระบบ แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

แอปฯ

ทำความรู้จัก แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” แอปของหน่วยงานรัฐบาล คลังดึงทุกแบงก์เชื่อมระบบ ใช้แจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท เปิดวิธีดาวน์โหลดที่นี่

วันที่ 12 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้แถลงข่าวถึงรายละเอียดการแจกเงินดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 ซึ่งในรายละเอียดของการแจกเงินดังกล่าว ได้มีการกล่าวถึงวิธีการแจกงินดิจิทัลด้วย Super App โดยจะใช้แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA

โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า หากจะให้บอกถึงหน้าตา Super App ของรัฐบาลเพื่อนำมาใช้ในนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน เพราะต้องรอให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จัดทำรายละเอียดของซูเปอร์แอปก่อน

ส่วนแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ซึ่งเป็นแอปดั้งเดิมที่รัฐบาลใช้ในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ลงไปนั้นยืนยันว่า ภายใต้โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet แอปเป๋าตัง ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เข้ามาเชื่อมโยงได้

“รัฐบาลเปิดทางเลือกให้กับประชาชน สามารถใช้จ่ายได้มากขึ้น สามารถรับเงินได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นกระบวนการนำเงินออก หรือกระบวนใดก็ตาม วิธีการก็คือรัฐบาลจะเปิดให้ความเชื่อมโยงกับ Digital Wallet ที่อยู่ในระบบทั้งหมดที่จะมาเชื่อมกับโครงการ โดย Digital Wallet ของธนาคาร เช่น สีฟ้า สีเขียว หรือสีต่าง ๆ ถ้าอยากเชื่อมระบบ ก็สามารถมาเชื่อมได้และจะลิงก์ไปยังบัญชีที่อยู่ภายใต้ธนาคารนั้น ๆ ได้ นี่คือการทำในลักษณะของ Open Loop” นายจุลพันธ์กล่าว

รู้จัก แอปทางรัฐ คืออะไร

แอปทางรัฐ ถือเป็น Super App ที่พัฒนาขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) เป็นศูนย์รวมบริการต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของประชาชน เป็นศูนย์กลางรวบรวมบริการหน่วยงานรัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย ในแอปเดียวได้อย่างสะดวกและมีการเชื่อมต่อข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store และ Google Play เมื่อติดตั้งแอปเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการสมัครเข้าใช้งานแอปทางรัฐ ผ่านการยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับขั้นตอนในการสมัครเข้าใช้งานแอปทางรัฐ สามารถทำได้ 2 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้

ช่องทางที่ 1 สมัครเข้าใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอป โดยใช้บัตรประชาชน จากนั้นสแกนใบหน้า เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อย ก็สามาถเข้าใช้บริการภาครัฐได้ทันที

ช่องทางที่ 2 สมัครเข้าใช้งานและสามารถเลือกยืนยันตัวตนได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิส, 7-eleven ทุกสาขา, เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทย, ตู้บุญเติม, ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ และแอปพลิเคชั่น ThaID

โดยแอปทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่

– สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.

– กรมการปกครอง

–  สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

–  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

– สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

– สำนักงานประกันสังคม

– บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด