TQM มั่นใจเบี้ยธุรกิจประกันปีนี้แตะ 33,000 ล้าน เร่งพัฒนาเทค-แพลตฟอร์ม

TQM มั่นใจกลุ่มธุรกิจประกันเบี้ยปีนี้ แตะ 33,000 ล้านบาท เร่งสปีดพัฒนาเทค-แพลตฟอร์มกลุ่มประกันและการเงินเสริมบริการลูกค้า แย้มเจรจาพันธมิตรอีก 2 ราย คาดชัดเจนภายในปีนี้ ด้านธุรกิจสินเชื่อปีนี้ปล่อยแล้ว 800 ล้าน คาดทำรายได้ตามเป้า พร้อมขยายไปยังประเภทอื่น

วันที่ 29 เมษายน 2567 นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) หรือ TQM กล่าวว่า TQM มั่นใจ เบี้ยประกันของกลุ่มธุรกิจประกันปีนี้แตะ 33,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่เกือบ 30,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นให้บริการที่หลากหลาย กับโปรดักต์ประกันและการเงินที่ครบทุกความต้องการ เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีของกลุ่ม 2 ด้านหลักๆ การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ที่มีอยู่ให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

และการเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการและสร้างประสบการณ์ ให้การซื้อประกันและบริการทางการเงิน ได้ตรงกับความต้องการและเป็นเรื่องง่ายๆ เพื่อการเติบโตของกลุ่มบริษัท แต่ยังคงพัฒนาภายใต้แนวคิด “High Tech High Touch”

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2567 การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ที่มีอยู่ บริษัทจะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการทำงานและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและการเงินเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้กับลูกค้า ภายใต้แนวคิด One customer multiple products และมีแผนการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่อง Customer Data Platform (CDP) ในการจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขาย

โดยระบบ CDP จะช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลลูกค้าและข้อมูล การเสนอขายทั้งประกันและสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยในการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาธุรกิจและการให้บริการ ตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

Advertisment

นอกจากนี้การพัฒนาในส่วนของงาน Digital ทุก TouchPoint นั้นจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายรวดเร็วในทุกมิติ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ

การพัฒนาแอปพลิเคชัน TQM24 ภายใต้คอนเซ็ปต์ เคลม ดู ต่อ จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 2 แสนราย โดยทำการออกแบบและพัฒนาฟีเจอร์ให้สามารถเช็คสถานะการทำธุรกรรมได้ทันที หรือการขอสินเชื่อจะสามารถทำได้ผ่าน TQM24

และในปี 2567 ได้จัดทำบริการเพื่อช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้นในการเข้าถึงบริการจากทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งจากช่องทาง Facebook หรือ TikTok โดยจะมีระบบเชื่อมต่อลูกค้าให้เป็นที่เดียวกันนั่นก็คือ LINE Connect โดยทำงานผ่านทาง LINE OA (LON)

และเพื่อตอบรับพฤติกรรมโลกโซเชี่ยลยุคใหม่และลูกค้ากลุ่ม Gen Z ให้เข้าถึงประกันและการเงินได้ง่ายขึ้นได้มีการพัฒนาช่อง Tiktok เป็นช่องทางในการสร้างคอนเทนท์ เกี่ยวกับประกันและการเงินที่มีประโยชน์เข้าใจง่ายผ่านเครือข่าย TQM Tiktok

Advertisment

นอกจากนี้ TQMalpha ได้พัฒนาบริการเคลมประกันชีวิตและประกันสุขภาพด้วยบริการ TQC care system ซึ่งเป็นบริการของบริษัทในกลุ่มธุรกิจ TQMalpha ซึ่งใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อให้ได้ระบบของการเคลม ประกันสุขภาพครบวงจร ที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของกรมธรรม์ ประสานงานโรงพยาบาลและแจ้งผลประโยชน์ ของการเคลมได้ทันที ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์คอยช่วยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชม. สามารถให้บริการลูกค้าทุกคนทุกที่ทั่วโลก

นอกจาก TQC Care System จะเป็นผู้ช่วยทางด้านการเคลมแล้ว ยังสามารถเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย ถือเป็นบริการที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐาน เรียกว่าครบจบในที่เดียว

นอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเจรจาอยู่อีก 2 ราย เป็นดีลในประเทศ 1 ราย ซึ่งไม่ได้อยู่ในธุรกิจประกันแต่มีฐานลูกค้าเป็นล้านราย และเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจที่ทำ ถ้าได้ข้อสรุปจะช่วยเสริมการขยายฐานลูกค้าเดิมของ TQM ที่มีอยู่ 3 ล้านราย และอีก 1 ราย เป็นดีลต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลได้ภายในปลายปีนี้เช่นกัน

ด้านทีคิวเอ็มหมีเงินธุรกิจบริการทางการเงินของอีกหนึ่งบริษัทในกลุ่ม TQMalpha ปีนี้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท เป็นการปล่อยสินเชื่อชำระเบี้ยประกันและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้กับลูกค้าของ TQM  ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และจะขยายการปล่อยสินเชื่อไปยังสินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อขายฝากที่ดิน สินเชื่อ SME ผ่านพาร์ทเนอร์ และสินเชื่อเพื่อความงามผ่านเครื่อข่ายคลินิกความงาม เป็นต้น