แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท รายละเอียดล่าสุด นับเงินฝาก อายุถึงวันไหน

ดิจิทัลวอลเลต แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ร้านค้า การใช้จ่าย

รายละเอียด โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าสุด นับยอดเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท อายุ 16 ปีบริบูรณ์ ถึงวันไหน เช็กที่นี่

หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกรอบหลักการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (โครงการ) ตามมติคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (คณะกรรมการนโยบายฯ) ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 มีการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมีการหารือรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และระบบที่จะใช้ในการแจกเงินในโครงการนี้

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปรายละเอียดล่าสุด การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีรายละเอียด หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขล่าสุดอย่างไรบ้าง

เคาะวันนับยอดเงินฝาก-อายุ-รายได้

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดรายละเอียดเกณฑ์ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังนี้

Advertisment

เกณฑ์อายุ 16 ปี

  • กำหนดให้จะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 หรือต้องเกิดก่อน 1 ตุลาคม 2551

เกณฑ์เงินฝากกำหนดไม่เกิน 500,000 บาท

นับยอดเงินฝากทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก ผลิตภัณฑ์เงินฝาก

  • นับยอดบัญชีเงินฝากถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา
  • เงินฝากดังกล่าว ต้องเป็นเงินฝากสกุลเงินบาทเท่านั้น
  • ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์

เกณฑ์รายได้ ไม่เกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี

Advertisment
  • วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 31 ธันวาคม 2566
  • นับรวมทุกรายได้ที่ยื่นในระบบภาษี (เงินเดือน, ค่าจ้าง, ค่างานฟรีแลนซ์, ค่ารับเหมา, ค่าเช่า, ดอกเบี้ย ปันผล, รายได้ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ)

รายละเอียดอื่น ยังคงเดิม

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ในการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังคงเป็นไปตามเดิม ดังนี้

  • การลงทะเบียนจะเริ่มต้นภายในไตรมาส 3 ของปี 2567 และจะเริ่มใช้จ่ายภายในไตรมาส 4 ของปี 2567
  • เกณฑ์ซื้อสินค้า ยังเป็นสินค้ากลุ่มเดิม ยกเว้นบริการและสินค้าต้องห้าม (สินค้าที่ยกเว้น คือ สินค้าอบายมุข น้ำมัน บริการ และออนไลน์ เป็นต้น และสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดเพิ่มเติม)
  • เกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็ก ยังเป็นเหมือนเดิม เข้าร่วมได้ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา (ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต)

ขณะเดียวกัน ในการประชุมอนุกรรมการฯ วันนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับสินค้า Negative List ยังไม่มีการพิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงาน หารือเรื่องระบบ โดยจะใช้แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ในการใช้จ่ายโครงการ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ละเอียดเพื่อให้ประชาชนที่สามารถเข้ามาใช้ได้อย่างเข้าใจ ไม่เป็นอุปสรรค รวมทั้งยังมีการหารือเรื่องข้อมูล การตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายการทุจริตในโครงการ พร้อมแต่งตั้งอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเลตผิดประเภท เพื่อป้องกันข้อกังวลต่าง ๆ