BDMS ตั้งเป้ารายได้โต 10% ปรับแผนธุรกิจ เพิ่มพอร์ตคนไข้ประกันแตะ 50% ในอีก 3 ปี

“กรุงเทพดุสิตเวชการ” ตั้งเป้ารายได้รวมปี 2567 เติบโต 10% จากปีก่อนทำได้ 102,327 ล้าน แย้มปรับแผนธุรกิจเพิ่มพอร์ตคนไข้ประกันแตะ 50% ในอีก 3 ปี ชี้หลังโควิดเห็นเทรนด์ธุรกิจประกันสุขภาพโตพุ่ง กลุ่มคนอายุน้อยหันมาซื้อประกันสุขภาพมาก หวังต่อยอดรายได้จากความร่วมมือกับบริษัทประกันภัย ล่าสุดจับมืออลิอันซ์ออกโปรดักต์ใหม่

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นางนฤมล น้อยอ่ำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมจะเติบโต 10% จากปี 2566 ที่มีรายได้รวม 102,327 ล้านบาท เนื่องจากมีจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยโครงสร้างรายได้ยังใกล้เคียงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมาจากสัดส่วนคนไข้ชาวไทยประมาณ 70% และคนไข้ชาวต่างชาติอีก 30%

“เราเห็นรายได้เติบโตจากทั้งคนไข้ชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับชาวไทยเห็นการเติบโตของรายได้จากคนไข้ประกันค่อนข้างดีมาก ส่วนชาวต่างชาติเห็นการเติบโตของรายได้จากคนไข้ Fly-in และที่เดินเข้ามารักษาอย่างต่อเนื่อง” นางนฤมลกล่าว

โดยปัจจุบันนี้กลุ่มธุรกิจ BDMS ถือเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศ มีโรงพยาบาลเครือข่ายในไทยและกัมพูชา ดำเนินการภายใต้ชื่อโรงพยาบาล 6 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ 2.กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช 3.โรงพยาบาลบี เอ็น เอช 4.กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท 5.กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล

และ 6. กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล ซึ่งสามารถดูแลคนไข้ได้มากกว่า 50 แห่ง นอกจากนี้ยังมีศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางการแพทย์ และธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ ได้แก่ ธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตยาธุรกิจผลิตน้ำเกลือ และธุรกิจร้านขายยาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

Advertisment

นางนฤมลกล่าวต่อว่า สำหรับแผนธุรกิจเบื้องต้นบริษัทได้มีการตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนลูกค้าคนไข้ประกัน (Insurance) ขยับเป็น 50% ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 36% โดยลดสัดส่วนลูกค้าที่จ่ายเงินค่ารักษาด้วยตนเอง (Selfpay) ลงมา จากปัจจุบันมีสัดส่วนราว 50%

สาเหตุที่บริษัทปรับนโยบายในครั้งนี้เพราะเห็นเทรนด์มาแล้ว 2-3 ปีว่าคนไทยเริ่มสนใจซื้อประกันสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุน้อย เพราะการซื้อประกันสุขภาพเมื่อมีอายุที่มากขึ้นจะมีความลำบาก เนื่องจากค่าเบี้ยประกันค่อนข้างแพง จากที่มีความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ เช่น ความดัน หัวใจ โรคสมอง เป็นต้น

ประกอบกับหลังสถานการณ์โควิด ธุรกิจโรงพยาบาลเห็นเทรนด์ของการเติบโตของธุรกิจประกันสุขภาพ (Health Insurance) ที่ค่อนข้างดี เพราะฉะนั้นความร่วมมือระหว่าง BDMS กับบริษัทประกันภัยจะมีเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพร่วมกับ บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ Exclusive Care @BDMS

Advertisment

นายลาร์ส ไฮบุทสกี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดกลางและบน โดยคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีเบี้ยประกันภัยรับแตะ 1,000 ล้านบาท

โดยลูกค้ากลุ่มนี้เป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพที่จะทำให้บริษัททำได้ตามแผน ทั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะมุ่งเน้นช่องทางการขายแบบ O2O (online to offline) ผสานการทำงานทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อประสิทธิภาพการขายและความสะดวกสูงสุดให้กับลูกค้า