ชง “LTF” ใหม่ขยายฐานนักลงทุนแสนราย

LTF

สมาคม บลจ. เคาะข้อสรุปฟื้น LTF ชงคลังไฟเขียว ยันเงื่อนไข “ง่าย-ดีที่สุด” ช่วยเพิ่มฐานนักลงทุนหน้าใหม่ไม่ต่ำกว่า “แสนราย” ตั้งเป้าออกขายหน่วยลงทุนปลายปีนี้ ขณะที่ “ปลัดคลัง” ชี้ สศค. อยู่ระหว่างทำการบ้าน ฟาก “อธิบดีสรรพากร” ระบุกำลังหารือกันภายในกรม จับตา “จุลพันธ์” มอบนโยบายสรรพากร 30 พ.ค.นี้

นางสาวชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ชวินดา หาญรัตนกูล
ชวินดา หาญรัตนกูล

ได้มีมติร่วมกันแล้วเกี่ยวกับข้อเสนอกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ใหม่ เพื่อจะให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งคาดว่าจะนำไปเสนอต่อกระทรวงการคลังโดยเร็วที่สุด

“ขณะนี้ทาง FETCO กำลังทำหนังสือนัดขอเข้าพบ รมว.คลัง ซึ่งเงื่อนไขจะเป็นอย่างไร คงต้องได้รับความเห็นชอบจาก รมว.คลังก่อน จึงจะสามารถเปิดเผยได้ แต่รับรองว่าข้อเสนอกองทุน LTF ใหม่ เป็นเงื่อนไขที่ง่าย เพื่อให้สามารถออกมาใช้งานได้เร็ว และเป็นเงื่อนไขที่ดีที่สุดแล้ว”

โดยหากคลังเห็นชอบ น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนและตลาดทุนไทย ช่วยเพิ่มฐานนักลงทุนที่ต้องการออมมากขึ้น เพราะเหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการออมเงินผ่านตลาดทุน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มฐานผู้ลงทุนใหม่เป็นหลักแสนราย และหากจะให้เป็นประโยชน์กับตลาดทุนไทย กองทุน LTF ใหม่ ควรจะต้องออกมาใช้ได้ในช่วงปลายปี 2567

Advertisment

“สมาคม บลจ.ก็อยากให้ออกมาเร็วที่สุด เพราะเป็นจังหวะที่เหมาะสมกับภาวะตลาดทุนไทยปัจจุบัน ซึ่งค่อนข้างจะนิ่ง และเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออกไปเรื่อย ๆ จึงอยากได้เม็ดเงินของนักลงทุนสถาบันเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป”

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษารายละเอียดอยู่ ว่าหากนำกองทุน LTF กลับมาตามที่ภาคเอกชนเสนอ จะเป็นอย่างไร

ลวรณ แสงสนิท
ลวรณ แสงสนิท

“สศค.กำลังทำการบ้านอยู่” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

เช่นเดียวกับ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรก็อยู่ระหว่างหารือกันถึงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

Advertisment

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า LTF ไม่ได้มีมาหลายปีแล้ว ดังนั้น อนาคตที่จะเกิดขึ้น มีแต่จะเป็นเรื่องบวกต่อตลาดทุน ส่วนจะรวดเร็วได้แค่ไหน ยังคงต้องติดตาม

“การที่ทางกระทรวงการคลังมีการเอากองทุน LTF กลับมาใช้ เป็นเรื่องที่ดี ช่วยสร้างความเข้มแข็งตลาดทุนและเสริมความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมสรรพากร ซึ่งต้องติดตามว่าจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือด้วยหรือไม่