กยศ.เปิดข้อมูลคนเบี้ยวหนี้พุ่ง 2 ล้านราย ฟ้องแล้ว 1.2 ล้านราย วงเงิน 4.8 หมื่นล้าน

กยศ.เปิดข้อมูลผู้กู้เงินพบล่าสุด มีผู้ผิดนัดชำระหนี้พุ่ง 2 รายราย จากผู้กู้ทั้งหมดที่มี 5.4 ล้านราย และล่าสุดฟ้องแล้ว 1.2 ล้านราย หรือวงเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)กล่าวว่า ปัจจุบันกยศ.อยู่ระหว่างการดำเนินการฟ้องร้อง สำหรับผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ กยศ.ปีนี้ราว 1.2 แสนคน โดยคิดเป็นวงเงินค้างชำระต่อคนอยู่ที่ 1 แสนบาท โดยหากดูข้อมูล ผู้ที่ผิดนัดชำระ กยศ.ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อยู่ที่กว่า 2 ล้านคน และได้ดำเนินการฟ้องร้องแล้วทั้งสิ้น 1.2 ล้านราย หรือคิดเป็นวงเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท หากเทียบกับลูกหนี้ กยศ.ทั้งระบบที่อยู่ที่ 5.4 ล้านราย หรือคิดเป็นวงเงินกู้ยืมที่ 5.7 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ปิดบัญชีไปแล้ว 8 แสนราย และมีผู้ที่เสียชีวิต พิการอยู่ราว 5 หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชำระหนี้คืน กยศ.ในอนาคต น่าจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากธนาคารมีหลายช่องทางให้ผู้กู้ได้ชำระเงินสะดวกขึ้น เช่นการชำระเงินผ่าน QR Code ที่เปิดบริการแล้ววันนี้ และปีนี้จะมีแผนบังคับชำระหนี้ ผ่านบริษัทหรือผู้ว่าจ้าง โดยหากหันจากบัญชีเงินเดือน โดยปีนี้จะนำร่องหักข้าราชการก่อน และอนาคตจะเริ่มไปสู่บริษัทเอกชนต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทชั้นนำ เช่นบริษัทซีพี ลูกจ้าการไฟฟ้า เป็นต้น ทำให้เหล่านี้จะหนุนให้การชำระคืนในอนาคตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

“สถานการณ์การชำระหนี้เราคิดว่า อนาคตจะดีขึ้นเรื่อย เพราะเมื่อไหร่ที่หักผ่านบัญชีได้ ก็จะทำให้มีเงินคืนกยศ.ต่อปีมากขึ้น เราคาดว่าปีนี้จะมีวงเงินที่ชำระคืน กยศ.ไม่ต่ำกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท และปีหน้าเมื่อเริ่มหักผ่านบัญชีเงินเดือนข้าราชการและเอกชน จะมีวงเงินชำระคืนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท”