ตามคาด! กนง. เคาะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ครั้งแรกในรอบ 7 ปี ด้วยมติ 5 ต่อ 2 เสียง

มติ กนง. 5 ต่อ 2 เสียง เคาะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มีผลทันที เป็น1.75% เหตุได้แรงส่งจากเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ 2 เสียงห่วงปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่ยังผันผวน

 

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 19 ธ.ค. 61 ว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.50% เป็น 1.75% ต่อปี โดยให้มีผลทันที

โดย 5 ท่านเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากคณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศ แม้อุปสงค์ต่างประเทศชะลอลง

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ เห็นว่า นโยบายการเงินที่อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องมานานในช่วงที่ผ่านมามีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวให้เศรษฐกิจขยายตัวในระดับที่สอดคล้องกับศักยภาพและกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ กรรมการส่วนใหญ่จึงเห็นควรว่าความจำเป็นในการพึ่งพานโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในระดับที่ผ่านมาลดน้อยลง และเห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน และเพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินสำหรับอนาคต (Policy Space)

ส่วนกรรมการ 2 ท่านเห็นว่าปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนจากต่างประเทศปรับสูงขึ้นและอาจส่งผลต่อเเนวโน้มเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป จึงควรรอประเมินความชัดเจนของผลกระทบจากปัจจัยภายนอกและความยั่งยืนของแรงส่งจากปัจจัยเศรษฐกิจในประเทศไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ถือเป็นการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 7 ปี 4 เดือน