แบงก์ชาติ ห่วงเทรดวอร์กระทบไทยส่งออก-ลงทุนสะดุด เตรียมปรับจีดีพีใหม่มิ.ย.นี้ ยันไม่ได้แทรกแซงค่าเงินหวังผลการค้า

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศทางการค้าที่ชะลอตัวจากสงครามการค้า และแนวโน้มการกัดกันทางการค้าสหรัฐและจีนที่มากขึ้น ถือเป็นความไม่แน่นอนที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทย ต้องติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพราะไทยเป็นประเทศส่งออก แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นยอมรับว่ามีทั้งผลบวกและผลเสียกับธุรกิจและอุตสาหกรรมแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการเป็นซับพลายเชน หรือการเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่การผลิตสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ ผลจากสงครามการค้าที่กระทบต่อการส่งออกแล้ว ความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้นอาจกระทบกับการตัดสินใจลงทุนของเอกชนได้ ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้ ธปท. จะมีการทบทวนตัวเลขอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปีนี้ใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำกว่าเดิมที่ประเมินไว้ 3.8%

นายวิรไท กล่าวว่า ค่าเงินปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก และในระยะต่อไปมีแนวโน้มผันผวนต่อเนื่อง เพราะมีปัจจัยภายนอกหลายเรื่องที่กระทบทั้งต่ออัตราแลกเปลี่ยน ราคาสินทรัพย์ ตลาดหุ้น จากการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศหลัก มาตรการกีดกันทางการค้าที่เหมือนจะมีข้อสรุปได้แต่กลายเป็นว่าไม่มีทำให้ความไม่แน่นอนมากขึ้น กระทบความเชื่อมั่นทำให้เกิดความผันผวนในตลาดเงิน ตลาดทุน และอัตราแลกเปลี่ยนค่อนข้างมาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ ธปท. คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ได้มีการสื่อสารกับประชาชน ภาคธุรกิจ โดยการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องที่สำคัญ ในโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง

นายวิรไท กล่าวถึงกรณีที่ไทยอาจตกอยู่ในรายชื่อ ประเทศที่สหรัฐอาจจะประกาศว่าเข้าข่ายแทรกแซงค่าเงินและต้องจับตาเป็นพิเศษ ว่า ก่อนหน้านี้สหรัฐให้ความสำคัญ 12-13 ประเทศหลักที่เป็นคู่ค้าสำคัญกับสหรัฐ แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าสหรัฐ อาจขยายประเทศอีก 20-25 ประเทศ จากเหตุผลของการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด พิจารณาจากเกินดุลการค้ากับสหรัฐและการแทรกแซงค่าเงินของประเทศต่างๆ สำหรับไทย ธปท.มีการคุยกับทางการของสหรัฐต่อเนื่องว่าไทยไม่มีนโยบายในการเข้าไปบริหารจัดการค่าเงินบาท เพื่อความได้เปรียบทางการค้า แต่บางช่วงที่พบว่ามีกระแสเงินไหลเข้าไทยค่อนข้างแรง จากปัจจัยภายนอก ไทยก็ต้องเข้าไปดูแลค่าเงินเหมือนประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ตามไทยใช้อัตราแลกเปลี่ยนลอยตัว เห็นได้ชัดว่า ค่าเงินบาทที่ผ่านมามีอัตราการแข็งค่ามากกว่าหลายสกุลเงินจึงไม่ได้แทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อความได้เปรียบทางการค้า

“หากมีข่าวนี้ว่าไทยอยู่ในรายชื่อนี้ ก็อย่าตกใจ เพราะไม่ได้หมายถึงว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการเข้าไปปั่นค่าเงิน หรือบริหารจัดการเพื่อความได้เปรียบทางการค้า ดังนั้น ต้องติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด แต่กรณีนี้ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายของธปท.” นายวิรไท กล่าว