หุ้นไทยปิดลบ 5.10 จุด โบรกฯ ชี้ระวังแรงขาย “หุ้นโรงไฟฟ้า-อินฟราฟันด์-รีท”

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 17 มิ.ย.62 ปิดที่ดัชนี 1,667.23 จุด ลดลงมา 5.10 จุด หรือลดลง 0.30% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 49,424.72 ล้านบาท โดยมองว่าดัชนีที่ปิดลบวันนี้มีสาเหตุมาจากการที่ตลาดฯ ได้สะท้อนปัจจัยเชิงบวกเรื่องสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไปค่อนข้างมากแล้ว อีกทั้งยังมองว่ามีโอกาสที่ตลาดฯ อาจผิดหวังจาก เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจ เช่น ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ยังสามารถเติบโตได้ดี ทั้งนี้ นักลงทุนจะต้องติดตามถ้อยแถลงในการประชุมเฟดว่าจะมีการกล่าวถึงการลดดอกเบี้ยนโยบายออกมาหรือไม่

ในส่วนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมผู้นำ G20 ในปลายเดือน มิ.ย.62 ประเมินว่าสหรัฐฯ จะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เหลือในครั้งเดียว เนื่องจากภาษีส่วนดังกล่าวประกอบด้วยโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากมีการขึ้นภาษีในครั้งเดียวจะส่งผลต่อสหรัฐฯ ที่เป็นผู้บริโภคหลักทันที ดังนั้น จึงประเมินว่าอาจมีการเก็บภาษีนำเข้าส่วนหนึ่ง แต่จะไม่ใช่การเก็บทั้งหมดในครั้งเดียว

ขณะที่มองกรอบการเคลื่อนไหวในระยะสั้นไว้ที่แนวรับ 1,668 จุด และแนวต้านที่ 1,676 จุด โดยคาดว่าจะเห็นแรงขายทำกำไรบริเวณดัชนี 1,645 – 1,653 จุด รวมถึงมีโอกาสที่ดัชนีอาจปรับลดลงได้ ส่วนกลยุทธ์การลงทุนแนะนำระมัดระวังกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นไปค่อนข้างสูงหรือกลุ่มที่โดดเด่น (Outperform) ในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และรีท (REIT) อย่างไรก็ตาม บล.ยูโอบีฯ ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นระยะกลางจึงแนะนำ “ทยอยสะสม” ในหุ้นที่ราคายังขยับขึ้นไปไม่มากนัก