IFEC บุกยื่นหนังสือตลท.ขอเลื่อนเทรดหุ้นชั่วคราว

ผู้ถือหุ้น IFEC รวมตัวยืนหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเลื่อนเทรดหุ้นชั่วคราวไปอีก 6 เดือนถึง 1 ปี รอความมชัดเจนกรรมการชุดใหม่บริการงาน หวั่นนักลงทุนแพนิกเทขายหุ้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ.อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ประมาณ 10 ราย เดินทางมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาผ่อนผัน ทบทวน และขยายเวลาการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ของ IFEC ไปอีก 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อรอความชัดเจนในการบริการงานของกรรมการชุดใหม่ โดยร้องขอไม่ให้เปิดซื้อขายหุ้นของ IFEC ชั่วคราวในช่วงวันที่ 1 ก.ค.62 เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจสร้างความเสียหายกับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยของบริษัท

นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ.อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า การเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ที่ติดเครื่องหมาย SP ชั่วคราว โดยเกณฑ์ Regulatory Reform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่กำหนดออกมาใหม่ให้เปิดการซื้อขายหลักทรัพย์กับอีก 25 บริษัท ระหว่างวันที่ 1- 31 ก.ค.62 อาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ได้แก่

1. การเปิดเทรดครั้งนี้ไม่มีราคาต่ำสุด (Floor) หรือราคาสูงสุด (Ceiling) สร้างความเสียหายอย่างมากสำหรับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อย

2.ถ้าหุ้นลงไปเหลือ 0.1 บาท การที่จะกลับมายืนที่เดิมได้ที่ 3.1 บาท เท่ากับต้องขึ้นมาถึง 3 บาท หรือคิดคร่าวๆ แบบไม่ทบ ต้องขึ้นมาประมาณ 3,000% หรือต้อง Ceiling ราว 100 ครั้ง เพื่อมายื่นที่เดิมที่ 3.1 บาท

3. หากคนที่ทำการขายชอร์ต (Short Sell) ไว้แทนที่จะ cover ที่ราคา 3 บาทขึ้นไป หรือราคาที่สูงขึ้นเพราะสถานการณ์บริษัทดีขึ้น แต่ราคาหุ้นตกต่ำ ผู้ที่ได้รับทุกข์หนัก คือผู้ถือหุ้นทุกคน

4. ในอนาคตหากบริษัทฯ มีแนวโน้มดีขึ้นได้ Strategic Partner ไม่ว่ามูลค่าหุ้น (valuation) ตอนนั้นออกมาราคาเท่าไหร่ก็ตาม สามารถต่อรองได้ เพราะราคาบนกระดานต่ำมาก ซึ่งเกิดจากผลกระทบ ถ้าปล่อยให้การเทรดชั่วคราวเกิดขึ้น

5. ผู้บริหารเก่าอาจกลับเข้ามาซื้อหุ้นในจำนวนมาก ด้วยราคาที่ต่ำเพื่อกลับมาบริหารงานในบริษัท