ขุนทอง ทวงตังค์ …แบบล้ำล้ำ

คอลัมน์ Look Around

ในงานสัมมนา “Beyond Agile by KBTG” บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย (KBank) เมื่อเร็ว ๆ นี้

“กระทิง” หรือเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร-บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) นำเสนอนวัตกรรมทางการเงินที่พัฒนาใช้บนมือถือ ภายใต้โปรเจ็กต์อพอลโล (Apollo) “ขุนทอง แชตบอต เหรัญญิก เพื่อนคู่ใจในการทวงตังค์” ซึ่งเป็นแซตบอตในไลน์ และ “Face Pay” ที่ใช้บนแอป K+

โดย “ขุนทอง แชตบอตฯ” เปรียบเหมือนเหรัญญิกประจำกลุ่ม ทำหน้าที่ทวงตังค์ และจัดแจงรายการค่าอาหารของคนในกลุ่ม เพียงดึงขุนทองฯ เข้ากลุ่มไลน์ ถ่ายรูปใบเสร็จ และพิมพ์ว่า “#เก็บเงิน” จากนั้นอัพโหลดเข้ากลุ่ม ขุนทองฯ จะสร้างรายการค่าใช้จ่ายตามสลิป แล้วให้สมาชิกเลือกรายการของตนเอง จากนั้นจะ “ส่งยอดชำระเงิน” ให้สมาชิก “กดจ่ายเงิน” เพื่อชำระเงินได้ทันที เพียงมีบัญชีธนาคารบนมือถือ ที่สำคัญ “ขุนทอง” ยัง “เตือน” กรณีลืมจ่ายเงินิอีกด้วย


ส่วน “Face Pay” เป็นฟังก์ชั่นการใช้ใบหน้ายืนยันการชำระเงิน และยืนยันเพื่อรับชำระเงิน ซึ่งจะอยู่บนแอป K+ โดยขั้นตอนใช้งาน Face Pay เพียงแค่ลงทะเบียนใบหน้าและผูกบัญชี ณ จุดให้บริการของธนาคารทั้งในส่วนของผู้รับชำระเงินและผู้รับโอนเงิน โดยผู้รับชำระเงินจะต้องเปิดแอป K+ กดไปที่เมนู “สแกน” จากนั้นส่องไปที่ “ใบหน้า” ของผู้รับเงิน ฝั่งผู้โอนกดยืนยัน จากนั้น “เงิน” จะถูกโอนเข้าบัญชีผู้รับที่ผูกไว้ ขณะที่ผู้ใช้การสแกนใบหน้าในการชำระเงินบนแท็บเลต และยืนยันกดชำระเงินเพื่อให้ระบบตัดเงินที่บัญชีผูกไว้ ทั้งนี้ KBTG มีเป้าหมายจะนำ Face Pay ออกมาใช้ไตรมาส 3 นี้