วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 28 มิ.ย. 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากในระหว่างวันราคาทองคำร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,398.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังนักลงทุนลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ประกอบกับเกิดทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งก่อให้เกิดแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ก่อนที่ราคาทองคำจะดีดกลับในที่สุด โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่แย่เกินคาดซึ่งกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง นอกจากนี้ความเห็นของนายแลร์รีย์คัดโลว์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจทำเนียบขาวที่ออกมาระบุว่าสหรัฐอาจเดินหน้าเก็บภาษีเพิ่มต่อสินค้าจีนในท้ายที่สุด ยังบั่นทอนความเชื่อมั่นในตลาดจนนักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงอีกครั้ง ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.05 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี Core PCE ของสหรัฐ และแนะนำจับตาการประชุมทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันเสาร์นี้เวลา 09.30 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่ญี่ปุ่นเพราะจะเป็นตัวชี้วัดว่าสงครามการค้าจะคลี่คลายหรือยังยืดเยื้อต่อไป ซึ่งผลการประชุมจะส่งผลต่อตลาดการเงิน และการคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำพยายามสร้างฐานและพยายามทรงตัว ทั้งนี้ หากราคายืนเหนือโซน 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อาจทำให้เห็นการดีดตัวขึ้นเพื่อพยายามทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,426-1,439 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากยังไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านแรกโซน 1,422-1,426 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะเกิดการย่อตัวของราคาลงเพื่อสร้างฐานราคาอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

เข้าซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น โดยขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวหรือบริเวณแนวต้าน 1,426-1,439 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอเข้าซื้อคืนบริเวณ 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ พยายามลดสถานะ การลงทุนลงเพื่อควบคุมความเสี่ยงจากผลการประชุมG20