แบงก์ชาติปลื้มระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ฮ็อต

แบงก์ชาติปลื้มระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ฮ็อต เผยจุดรับชำระ “คิวอาร์โค้ด” พุ่งแตะ 5 ล้านจุด ขณะที่ยอดใช้งานพร้อมเพย์เพิ่มเป็น 100 ครั้ง/คน/ปีแล้ว เตรียมเปิดตัวบริการ “e-KYC” ในงาน “Bangkok FinTech Fair 2019” 18-19 ก.ค.นี้

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ระบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด (QR code) ที่ใช้แสกนชำระเงินภายในประเทศ ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการมากขึ้น โดยจุดที่รับชำระเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านจุดแล้ว และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การใช้พร้อมเพย์ในการโอน ชำระเงิน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้ว 49 ล้านหมายเลข รวมถึงมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 100 ครั้งต่อคนต่อปี จาก 60 ครั้งต่อคนต่อปี ภายใน 2 ปี

ด้านการพัฒนา QR Code ระหว่างประเทศ ที่ ธปท.อยู่ระหว่างการพัฒนา QR Code สากลเพื่อใช้ในกลุ่มประเทศในอาเซียน ล่าสุด มี 2 ประเทศแล้วที่สามารถใช้ QR Code ระหว่างกันได้ คือ ไทยกับสปป.ลาว และ ไทยกับสิงคโปร์ ส่วนกัมพูชา

อยู่ระหว่างพัฒนาระบบ คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปีนี้ รวมถึงอินโดนีเซียในระยะถัดไป ทั้งนี้ การจะทำให้ QR code สามารถใช้ชำระเงินระหว่างประเทศให้ครบทุกประเทศในอาเซียนนั้น ต้องอาศัยความพร้อมของแต่ละประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศมีโครงสร้างกฎหมาย และ สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

นางสาวสิริธิดา กล่าวด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าของระบบยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) จะมีการเปิดตัวภายในงาน “Bangkok FinTech Fair 2019 : Collaboration for the Future of Finance” ที่ ธปท. จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การเรียนรู้ ธปท. โดยจะเปิดให้ผู้ที่สนใจทดลองใช้การยืนยันตัวตนด้วยชีวภาพ (Biometrics)

“ในเฟสแรกธนาคารต่าง ๆ ได้เปิดให้ลูกค้าของตนทดลองใช้เป็นการเฉพาะแล้ว ส่วนเฟสสองที่จะต้องเชื่อมต่อเข้ากับการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (NDID) กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบในการเชื่อมต่อกันข้ามธนาคาร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้” นางสาวสิริธิดากล่าว

สำหรับการจัดงาน Bangkok FinTech Fair 2019 คาดว่าผู้สนใจเข้าร่วมงาน น่าจะมีมากกว่า 2,000 คน โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นการพัฒนานวัตกรรมทางกการเงินของไทย นำความก้าวหน้าของบริการทางการเงินและเทคโนโลยีทางการเงินที่หลากหลายมาแสดง เพื่อสร้างความเข้าใจในวงกว้าง และเพื่อส่งเสริมความรวมมือระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อเฟื้อต่อการพัฒนาด้าน Fintech

ทั้งนี้ จะได้พบกับ วิทยากรชั้นนำด้านการเงิน และ Fintech จากหลากหลายประเทศ มีการนำเสนอและ showcases จาก Fintech รุ่นใหม่ ที่มีการเติบโตรวดเร็ว นำเทคโนโลยีทางการเงินล่าสุดและการประยุกต์ใช้จริงมาจัดแสดง รวมทั้งยังมีการแสดงการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินของประเทศกลุ่มอาเซียน โดยไฮไลต์ของงานคือ วันที่ 19 ก.ค. ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้บริหารจาก GRAB จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เน้นทำได้จริง พร้อมไลฟ์สด ผ่านช่องทาง Facebook