วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 13 ส.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 13 ส.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความวิตกว่าสงครามการค้าที่ลุกลามและมีแนวโน้มยืดเยื้อ อาจเป็นตัวเร่งที่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต ล่าสุด Bank of America ออกรายงานเตือนว่า จากข้อมูลล่าสุดทำให้ธนาคารเชื่อว่ามีโอกาสมากกว่า 30% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐปีหน้า ส่วน Goldman Sachs Group Inc.ออกมาปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐประจำไตรมาส 4 สู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 2.0% และระบุว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นที่สงครามการค้าที่ยืดเยื้อจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วน Morgan Stanley เตือนเช่นกันว่า ถ้าสหรัฐยังคงเพิ่มกำแพงทางภาษีต่อสินค้าจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และหากจีนตอบโต้กลับอาจจะเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยภายใน 3 ไตรมาส ความวิตกดังกล่าวกดดันสกุลเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง พร้อมกับกดดันการลงุทนในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้สินทรัพย์เสี่ยงยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากเหตุประท้วงในฮ่องกงที่เริ่มทวีความรุนแรงและมีสัญญาณของการก่อการร้าย ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงถึง 389.73 จุดและเป็นปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มวานนี้ +7.92 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)และดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่หลุด 1,509 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะมีโอกาสดีดตัวขึ้นต่อ โดยหากยืนเหนือแนวต้านบริเวณ 1,521 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ การขยับขึ้นจะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,532 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดแนวรับแรก กรอบด้านล่างจะอยู่ที่ 1,496-1,487 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยอาจใช้บริเวณ 1,509 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดเสี่ยงซื้อ หากหลุดให้ชะลอการเข้าซื้อไปยังโซนแนวรับถัดไป ขณะที่หากราคาดีดตัวขึ้นแนะนำทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรตั้งแต่ราคา 1,521 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ