“ขุนคลัง” ชงมาตรการเข้าครม.เศรษฐกิจ 16 ส.ค. คาดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1-2 แสนล้าน

“อุตตม สาวนายน” รมว.คลัง พร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน เตรียมอัดฉีดเม็ดเงินไม่เกินแสนล้านบาท ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชู “แจกเงินเกษตรกร-ช็อปท่องเที่ยว-กระตุ้นลงทุน” ชงเข้าประชุม ครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)หวังเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1-2 แสนล้านบาท ชี้หารือสภาธุรกิจอเมริกา-อาเซียน ยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยพร้อมลงทุนต่อ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในภาวะตลาดหุ้นไทยปรับลดลงมา เนื่องจากความผันผวนของปัจจัยภายนอก อย่างเช่นปัจจัยจากภาวะของตลาดพันธบัตรสหรัฐมีอัตราผลตอบแทนระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยเท่านั้น แต่ยังส่งผลกับตลาดหุ้นทั่วโลกด้วย นอกจากนี้ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมายังส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยที่ซบเซาลง และหากปัจจัยความผันผวนเหล่านี้ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกในวงกว้างกว่านี้ได้ ดังนั้น เพื่อรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกจึงเตรียมหารือการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชูโมเดล “แจกเงินเกษตรกร-ช็อปท่องเที่ยว-กระตุ้นลงทุน” ในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก วันที่ 16 ส.ค.62

“มาตรการที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จะเน้นให้ทุกมาตรการเกิดการจับจ่ายใช้สอยและกระตุ้นให้เกิดการลงทุน เนื่องจากต้องการให้ทุกภาคส่วนในประเทศมีความมั่นคง ให้ประชาชนมีความมั่นใจ และทำให้ธุรกิจในประเทศไทยกล้าที่จะเดินหน้าได้ โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เกิน 1 แสนล้านบาท แต่จะส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1-2 แสนล้านบาท ในปลายปี 62 ได้” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับมาตรการที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมีความผสมผสาน ทั้งมาตรการที่จะเข้าไปดูแลในเรื่องภาคเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากการประสบภัยแล้ง รวมถึงการสนับสนุนเกษตรกรในเรื่องของการเพาะปลูกต่างๆ ให้สามารถเดินหน้าไปได้ โดยงบประมาณมาจากงบประมาณกลาง และสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ส่วนในเรื่องของมาตรการท่องเที่ยวต้องมีแน่นอน เนื่องจากการจับจ่ายการท่องเที่ยวจะช่วยในเรื่องของระดับฐานราก โดยอาจจะเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง และด้านมาตรการสำหรับผู้ประกอบการ จะมีมาตรการดูแลในเรื่องของสภาพคล่องของผู้ประกอบการ ทั้งรายเล็กและรายกลาง ซึ่งในภาวะเช่นนี้มีจำเป็นที่จะต้องดูแล อีกทั้งจะมีมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก และเศรษฐกิจในต่างจังหวัด แต่อาจจะไม่ใช้มาตรการช็อปช่วยชาติเหมือนที่ผ่านมา

ในส่วนของการหารือกับคณะผู้แทนสภาธุรกิจอเมริกา-อาเซียน (US-ASEAN business Councli) และตัวแทนบริษัทกว่า 100 คน ในประเด็นการลงทุนและภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไทยนั้น นายอุตตม กล่าวว่า นักลงทุนยังคงแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย และหลายบริษัทที่ลงทุนในไทยส่งสัญญาณที่จะลงทุนต่อ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังมั่นใจในนโยบายของรัฐบาลที่พร้อมจะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้น


ทั้งนี้ ได้หารือกับนักลงทุนให้ช่วยนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาพัฒนาวิจัยภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยต่อยอดและสร้างโอกาสให้แก่ประชาชนในระดับฐานรากและผู้ประกอบการ SME ให้เข้าถึงความทันสมัยและร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ