วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 22 ส.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 22 ส.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลง 4.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคารว่า คณะบริหารของเขากำลังพิจารณาการลดภาษีค่าจ้างรวมทั้งกำไรจากการขายสินทรัพย์ที่เป็นไปได้ ประกอบกับเงินปอนด์อ่อนค่าลงจากความวิตกว่าอังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงซึ่งนั่นเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่มเติม นอกจากนี้ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี เมื่อราคาอ่อนตัวลงกลับมีแรงซื้อเข้ามาหนุนให้ราคาทองคำกลับมาปิดตลาดเหนือ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนหนึ่งเพราะราคาทองคำได้รับแรงหนุนจาก FOMC Meeting Minutes ประจำเดือนก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า กรรมการเฟดบางส่วนได้เสนอให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ขณะเดียวกันนักลงทุนกำลังรอสัญญาณบ่งชี้การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในอนาคตจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ในวันศุกร์นี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำ +6.74 ตัน สำหรับวันนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำพยายามขึ้นไปทดสอบแนวต้านในโซน 1,512-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากแรงซื้อไม่มากพอหรือราคาไม่สามารถยืนได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้ประเมินว่าในระยะสั้น ยังคงมีโอกาสปรับตัวลงทดสอบ แนวรับ 1,487 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวรับถัดไปนั้นอยู่ในบริเวณ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาอ่อนตัวลงไปก่อนให้พิจารณาบริเวณ 1,487-1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดเปิดสถานะซื้อ แต่หากหลุดโซนดังกล่าวอาจชะลอการเข้าซื้อเพื่อรอดูการตั้งฐานของราคา และ หากราคาดีดตัวขึ้นจะมีจุดเสี่ยงเปิดสถานะขายระยะสั้นในบริเวณ 1,512-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากยืน 1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้)