วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 4 ก.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 4 ก.ย. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.97 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับหนุนจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้ (1) ความวิตกเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังภาษีนำเข้ารอบใหม่ระหว่างกันเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้จีนและสหรัฐกำลังประสบความยากลำบากในการกำหนดการเจรจาการค้า

ขณะที่วานนี้ปธน.ทรัมป์ ทวีตกดดันจีนว่า ให้รีบทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ ไม่อย่างนั้นจะยิ่งลำบากมากขึ้นหากเขาชนะการเลือกตั้งในปีหน้าอีกสมัย (2) ความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ หลังจาก ISM ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือน ส.ค. ซึ่งหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2016 สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงจนกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 285.26 จุด พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้างทั้งเงินเยน, พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ รวมไปถึงทองคำ

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดของ Brexit วานนี้พรรคฝ่ายค้านของอังกฤษประสบความสำเร็จในการลงมติเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา ทำให้วันนี้จะมีการอภิปรายร่างกฎหมายป้องกัน Brexit โดยปราศจากข้อตกลงซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +11.73 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย Beige Book ของสหรัฐ