ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อจากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบเพิ่ม

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลดต่อ จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น หลังประธานาธิบดีทรัมป์ส่งสัญญาณในการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้อีกครั้ง

– กลุ่มโอเปก (OPEC) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกในปี 63 จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังคงซบเซา โดยคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบในปีหน้าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจโลก (GDP) ในปี 63 อยู่ที่ร้อยละ 3.1 จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit)

+ สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลงเป็นระดับต่ำสุดในรอบปี อยู่ที่ 416.1 ล้านบาร์เรล โดยปรับลดลง 6.9 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า เกิดจากปริมาณการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันดิบปรับลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามความต้องการน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของอินเดีย และอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในญี่ปุ่นปรับลด อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในระดับต่ำ