“อุตตม” ชี้เหตุโจมตีคลังน้ำมันซาอุไม่กระทบชิ่ง เศรษฐกิจไทย

รมว.คลัง ยันแหล่งน้ำมันซาอุฯถูกโจมตี ไม่กระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ ชี้มีชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรองรับ คาดเศรษฐกิจไทยน่าจะโตได้ถึง 3% ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากกรณี Crude Oil Processing Facility หรือ โรงงานที่ทำหน้าที่กำจัดสารที่ไม่ต้องการ ในกระบวนการผลิตน้ำมันดิบ ก่อนส่งต่อไปยังผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการบริโภคภายในกระเทศ เนื่องจากมีชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมารองรับอยู่แล้ว

“เท่าที่ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยตอนนี้ ยังไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาตรการมารองรับเพิ่มเติม เนื่องจากชุดมาตรการที่กระทรวงการคลังออกมานั้น เน้นออกให้เร็ว และตรงเวลา โดยคาดการณ์ว่ามาตรการที่ออกมานี้ จะสามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ถึง3%” นายอุตตมกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลจะสามารถรับมือได้ และเห็นว่ารัฐบาลมีความพร้อมที่จะดูแลในส่วนนี้ เนื่องจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้รายงานในการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ถึงการเตรียมมาตรการความพร้อมในการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และในส่วนของกระทรวงการคลังก็มีการติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด