วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 21 ต.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 21 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 1.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวัน ราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลังจากตัวเลข GDP จีนขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและกลับเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากเงินปอนด์และยูโรที่แข็งค่าขึ้นรับความหวังเกี่ยวกับ Brexit ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง ประกอบกับดอลลาร์ได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความเห็นของนาย Richard Clarida รองประธานเฟดที่กล่าวย้ำว่า เฟดจะ “ดำเนินการตามความเหมาะสม” เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งถือเป็นจุดยืนในเชิง Dovish ที่ช่วยกระตุ้นการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนนี้ อย่างไรก็ดี การดีดตัวของราคาทองคำยังคงอยู่ในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนรอความชัดเจนทั้งการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐและ Brexit ซึ่งในที่สุดแล้ววันเสาร์ที่ผ่านมารัฐสภาอังกฤษได้ลงมติเลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลง Brexit ของนายกฯจอห์นสัน ทำให้อังกฤษต้องขอเลื่อนกำหนด Brexit ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. ส่งผลให้เช้านี้ปอนด์ร่วงจากระดับสูงสุดรอบ 5 เดือน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +6.45 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,498 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลงของราคา แต่หากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ก็จะเห็นการดีดตัวขึ้น โดยยังมีโอกาสที่จะราคาทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

ดูบริเวณ1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่หลุดสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัวขึ้น เพื่อขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวหรือบริเวณแนวต้าน 1,498 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาผ่านแนวต้านดังกล่าว ให้รอดูบริเวณแนวต้านถัดไปที่ 1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ แนะนำให้เน้นการเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ เพราะหากราคาทองคำยังคงพยายามยืนเหนือโซน 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้าน 1,498 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อีกครั้ง