วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 22 ต.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 22 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.01 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามการค้า และการเจรจาการค้ามีความคืบหน้าอย่างมาก ด้านนายแลร์รี คัดโลว์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาว กล่าววานนี้ว่า อัตราภาษีนำเข้าที่สหรัฐเตรียมจะเรียกเก็บต่อสินค้าจีนในเดือนธันวาคมอาจจะถูกยกเลิก หากการเจรจาการค้ายังคงดำเนินต่อไปได้ดี สถานการณ์ดังกล่าวหนุนความต้องการเสี่ยง ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 57.44 จุด ส่วนดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ชะลอการอ่อนค่าลงจึงเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่มเติม ทางด้าน Brexit ความคืบหน้าล่าสุด คือ วานนี้นายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน “ปฏิเสธ” ที่จะอนุญาตให้มีการลงมติเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ของนายบอริส จอห์นสัน ส่วนสหภาพยุโรป (EU) ก็ยังไม่ได้ตอบรับต่อข้อเสนอของอังกฤษเกี่ยวกับการขยายเส้นตาย Brexit จึงยังต้องติดตามประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสอง และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดสาขาริชมอนด์

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาอ่อนตัวลงขณะที่การดีดตัวกลับค่อนข้างจำกัด หากราคาอ่อนตัวลงต่อแต่สามารถสร้างฐานเหนือแนวรับ 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะมีโอกาสดีดตัวกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,491-1,495 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาทองคำหลุดแนวรับดังกล่าว มีโอกาสปรับตัวลงไปหาแนวรับถัดไปที่ 1,464 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

หากรับความเสี่ยงได้ อาจเข้าซื้อเมื่อราคาทองคำย่อตัวลงมาบริเวณ 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุดแนวรับ 1,464 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แนะนำให้แบ่งขายทองคำออกขายเพื่อทำกำไร หากราคาทองคำขยับขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 1,491-1,495 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไม่ได้ โดยไม่ควรลงทุนมากเกินไป

คำแนะนำ ราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,491-1,495 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาอีกครั้ง