วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 24 ต.ค. 2562

แฟ้มภาพ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 24 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนกรณี Brexit หลังจากในวันอังคาร สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติ “เห็นชอบ” ต่อ Withdrawal Agreement Bill (WAB) ของนายจอห์นสัน นายกอังกฤษ แต่กลับมีมติ “ไม่เห็นชอบ” ต่อเรื่องของตารางเวลาที่รัฐบาลจะให้เวลาเพียง 3 วันในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า อังกฤษจะไม่สามารถแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ตามกำหนดเดิมภายในวันที่ 31 ต.ค. ส่งผลให้ EU จะต้องให้การอนุมัติขยายเส้นตาย Brexit ออกไปก่อน นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงที่นายกอังกฤษอาจประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่อีกด้วย แม้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวจะกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่การปรับตัวขึ้นของราคายังไม่มากนักเพราะนักลงทุนบางส่วนยังมองว่าท้ายที่สุดแล้วอังกฤษน่าจะสามารถหลีกเลี่ยง Brexit แบบไร้ข้อตกลงได้ ประกอบกับตลาดหุ้นสหรัฐยังแกว่งตัวในแดนบวก ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -1.18 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดว่า ECB จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน พร้อมกับติดตามการเปิดเผยตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาขยับขึ้นแต่ก็มีแรงขายทำกำไรสลับออกมา ขณะที่ความผันผวนของราคาลดลงจากช่วงก่อนหน้า ซึ่งหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือ 1,496-1,506 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ มีผลให้ราคาปรับตัวลงเพื่อสร้างฐานราคา โดยมีโอกาสเกิดแรงขายกลับลงมาซึ่งมีแนวรับในโซน 1,482-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นเก็งกำไรระยะสั้นได้ โดยแนะนำให้นักลงทุนรอจังหวะเข้าซื้อ หากราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,482-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุน 1,464 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และขายให้ทยอยทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,496-1,506 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ ราคามีแนวโน้มที่จะทดสอบแนวต้าน 1,496 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร แต่ถ้าผ่านได้ให้รอขายบริเวณ 1,506 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไป อย่างไรก็ตามหากไม่ผ่าน ประเมินแนวรับที่ 1,482-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์